Microsoft và AMD đang hợp tác một dòng vi xử lý AI chuyên dụng

Đầu tháng 4 vừa qua, một báo cáo chưa được xác nhận từ The Information tuyên bố rằng Microsoft đang phát triển một dòng xử lý hoàn toàn được sản xuất riêng để cung cấp năng lượng cho các máy chủ AI tổng hợp, với tên mã là Athena. Sau gần một tháng, đã có thêm báo cáo mới từ nhiều nguồn tin công nghệ khác tuyên bố Microsoft đang thực sự phát triển một dòng chip AI chuyên dụng, nhưng công ty Redmond sẽ không đi một mình mà hợp tác với AMD trong dự án đầy tham vọng này.

Cụ thể theo báo cáo mới đây từ Bloomberg, Microsoft đang tích cực đầu tư tài chính cho AMD tham gia vào thị trường chip AI. Đổi lại, AMD được cho là đang hỗ trợ Microsoft sản xuất bộ xử lý Athena AI nội bộ. Các nguồn tin cũng tiết lộ đã có hàng trăm nhân sự từ AMD và Microsoft tham gia vào dự án. Tuy nhiên cả hai công ty hiện đều tỏ ra cực kỳ kín tiếng.

Microsoft và AMD đang hợp tác một dòng vi xử lý AI chuyên dụng

Nếu những tin đồn nêu trên là chính xác, có vẻ như AMD đang cố gắng dành lấy miếng bánh thị phần chip AI béo bở hiện đang bị đối thủ NVIDIA thống trị, với các bộ xử lý như H100 bên trong những hệ thống máy chủ khổng lồ cung cấp năng lượng cho Bing Chat của Microsoft và nhiều dịch vụ AI khác. Microsoft dường như cũng muốn sản xuất chip AI của riêng mình để không phụ thuộc vào các giải pháp của NVIDIA như hiện tại.

Dự án Athena AI hoàn toàn khả thi bởi Microsoft và AMD có thể được coi là những người bạn cũ thân thiết khi nói đến quan hệ đối tác phần cứng. Chip AMD tùy chỉnh đã có trong các hệ thống Xbox One, Xbox Series S và Xbox Series X.

Thứ Sáu, 12/05/2023 15:36
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ