Microsoft sẽ sớm tham gia vào thị trường dệt may thông minh

Dệt may thông minh (smart fabric) là một trong những lĩnh vực mới cực kỳ tiềm năng và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của không chỉ các doanh nghiệp mà cả người tiêu dùng.

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau được thực hiện trong thời gian gần đây, thị trường dệt may thông minh sẽ chứng kiến sự tăng trưởng rất lớn trong vài năm tới bởi những tiến bộ nhanh chóng trong nghiên cứu và phát triển, tăng cường khả năng áp dụng vải thông minh vào nhiều lĩnh vực, biến loại vật liệu này trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của hàng trăm triệu người trên thế giới.

Không ít công ty công nghệ lớn đã tham gia vào thị trường dệt may thông minh, trong đó phải kể tới Google, Apple và Samsung. Các doanh nghiệp này hiện trong quá trình đặt nền móng cho các sản phẩm vải thông minh đầy triển vọng của mình. Với vị thế là một ông lớn trong làng công nghệ, Microsoft đương nhiên không muốn mất phần trong bữa tiệc thịnh soạn này, và họ chắc chắn sẽ sớm góp mặt trong thị trường dệt may thông minh.

Một bằng sáng chế mới của Microsoft được đăng tải bởi USPTO tháng trước đã phần nào làm sáng tỏ công nghệ vải thông minh vốn sẽ là quân bài chủ lực của ngã khổng lồ Redmond trong nhiệm vụ “đánh phá” thị trường. Bằng sáng chế này có tiêu đề: “Electronically Functional Yarn”, mô tả chi tiết về cách thức các sợi vải chức năng điện tử được sắp xếp, phân phối giữa các sợi vải thông thường. Nói một cách đơn giản, Microsoft sẽ tạo ra một mảnh vải sở hữu công nghệ dựa trên máy tính hiện đại với cốt lõi là những sợi vải điện tử thông minh được dệt vào nó.

Bằng sáng chế “Electronically Functional Yarn”

Về cơ bản, bằng sáng chế này có thể được hiểu như là một chiếc áo đặc biệt, hoạt động dựa trên công nghệ vải thông minh. Tuy nhiên trên thực tế, công nghệ này hoàn toàn có thể áp dụng được cho một số thiết bị khác có sự xuất hiện của bề mặt dệt bên ngoài, chẳng hạn như loa di động, phụ kiện thể thao…

Theo các nhà khoa học, vải thông minh có thể được ứng dụng trong hầu hết mọi ngành công nghiệp, bao gồm thể thao và thể hình, y tế và chăm sóc sức khỏe, ô tô và giao thông vận tải, nhà và kiến trúc, an ninh/quân sự, thời trang và giải trí.

Thứ Sáu, 15/11/2019 08:46
53 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ