Microsoft ra mắt Windows Terminal 1.0, công bố hỗ trợ GPU và ứng dụng GUI Linux trong WSL

Tại hội nghị Build 2020 hôm nay, Microsoft đã mang đến cho các nhà phát triển một loạt những công cụ mới, nhằm khuyến khích việc sử dụng Windows thay vì macOS hay Linux. Windows Terminal hiện đã có bản preview cho các doanh nghiệp, Windows Subsystem for Linux (WSL) 2 đang nhận được hỗ trợ cho GPU, ứng dụng GUI Linux và trải nghiệm cài đặt được đơn giản hóa. Microsoft thậm chí cũng đã phát hành bản preview cho Windows Package Manager.

Mỗi tháng, Windows 10 chạy trên 1 tỷ thiết bị (PC, Xbox One console và thiết bị HoloLens), làm cho hệ điều hành này trở thành một nền tảng lớn để các nhà phát triển nhắm mục tiêu. Đầu tháng này, Microsoft cho biết đại dịch Corona đã khiến mức sử dụng Windows 10 tăng lên nhanh chóng, với hơn 4 nghìn tỷ phút mỗi tháng, tăng 75% so với năm trước. Do đó, các nhà phát triển có nhiều lý do hơn bao giờ hết để cải thiện các ứng dụng hiện có và tạo ra những ứng dụng mới cho Windows 10. Microsoft đang giúp nhà phát triển và các doanh nghiệp thực hiện điều đó một cách dễ dàng hơn.

Windows Terminal 1.0

Microsoft đã phát hành Windows Terminal 1.0, đủ ổn định để doanh nghiệp sử dụng
Microsoft đã phát hành Windows Terminal 1.0, đủ ổn định để doanh nghiệp sử dụng

Microsoft hôm nay đã phát hành Windows Terminal 1.0, đủ ổn định để doanh nghiệp sử dụng. Windows Terminal lần đầu tiên xuất hiện trong bản preview một năm trước tại Build 2019. Bạn có thể tải Windows Terminal từ Microsoft Store hoặc theo cách thủ công từ GitHub.

Ứng dụng mã nguồn mở này có nhiều tab, bảng điều khiển, cửa sổ, shortcut, hỗ trợ ký tự Unicode và UTF-8, biểu tượng cảm xúc, tiện ích mở rộng, công cụ kết xuất văn bản được tăng tốc GPU, cấu hình và theme tùy chỉnh. Windows Terminal dành cho người dùng PowerShell, Cmd, WSL và các công cụ dòng lệnh khác.

WSL 2

WSL 2 dự kiến ​​sẽ đến trong bản cập nhật Windows 10 tiếp theo vào cuối tháng này
WSL 2 dự kiến ​​sẽ đến trong bản cập nhật Windows 10 tiếp theo vào cuối tháng này

Microsoft cũng đã tiết lộ các cải tiến WSL, bao gồm hỗ trợ GPU, ứng dụng GUI Linux và trải nghiệm cài đặt đơn giản hóa. WSL là một lớp tương thích để chạy các file thực thi nhị phân Linux nguyên bản trên Windows. Microsoft chia sẻ nó đã hoạt động trên WSL 2 một năm trước tại Build 2019. WSL 2 dự kiến ​​sẽ đến trong bản cập nhật Windows 10 tiếp theo vào cuối tháng này (được gọi là Windows 10 May 2020 Update), nhưng sẽ không có những tính năng mới.

Trong nửa cuối năm, WSL 2 sẽ nhận được hỗ trợ cho quy trình GPU. Điều này cho phép các công cụ Linux tận dụng GPU để tăng tốc phần cứng, dựa trên nhiều tình huống phát triển, chẳng hạn như tính toán song song, cũng như training các model AI và ML (ước tính các tham số cho một model được thiết kế từ tập dữ liệu với các lớp đã biết). Theo phát ngôn viên của Microsoft, việc hỗ trợ GPU sẽ có sẵn trong vòng vài tháng tới cho người dùng trên Windows Insider Fast Ring.

WSL 2 cũng sẽ nhận được hỗ trợ cho các ứng dụng GUI Linux, nhưng hiện chưa có thời điểm chính xác. Phát ngôn viên của Microsoft cho biết hãng này sẽ chia sẻ nhiều hơn về thời gian hỗ trợ ứng dụng GUI Linux vào cuối năm nay. Thay đổi sẽ cho phép người dùng mở phiên bản WSL và chạy ứng dụng GUI Linux trực tiếp mà không cần máy chủ của bên thứ ba. Đối với các nhà phát triển, điều đó có nghĩa là có thể chạy những IDE yêu thích trong môi trường Linux.

Cuối năm nay WSL 2 sẽ hỗ trợ trải nghiệm cài đặt đơn giản hóa. Các nhà phát triển đơn giản chỉ cần chạy lệnh wsl.exe –install và khởi động lại là xong. Do đó, việc bắt đầu sử dụng các ứng dụng Linux trên Windows sẽ dễ dàng hơn (hiện tại, các nhà phát triển phải sử dụng Microsoft Store). Một trải nghiệm cài đặt đơn giản hóa sẽ có sẵn trong vòng vài tháng tới cho người dùng trên Windows Insider Fast Ring (theo phát ngôn viên của Microsoft).

Thứ Tư, 20/05/2020 09:31
52 👨 859
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ