Microsoft xem xét hỗ trợ DNS over HTTPS (DoH) trực tiếp trong Windows 10

Kể từ khi DNS (Domain Name System – hệ thống phân giải tên miền) được tạo ra, giao thức này hầu như không được mã hóa trên Internet. Các công ty công nghệ đang đẩy mạnh triển khai tính năng DNS over HTTPS (DoH) để mã hóa truy vấn DNS, qua đó cải thiện mức độ bảo mật, quyền riêng tư và hiệu suất cho người dùng internet.

Như đã nói, DNS over HTTPS đảm nhận khâu mã hóa, giúp truy vấn của bạn trở nên riêng tư hơn. Có thể hiểu nôm na rằng khi bạn kết nối với một website cụ thể, chẳng hạn như Quantrimang.com, nhà điều hành mạng (ISP) chỉ có thể thấy rằng bạn đang duyệt Quantrimang.com mà thôi, thay vì có thể theo dõi những gì bạn đang xem trên Quantrimang.com như thông thường.

Microsoft vừa đưa ra thông báo xác nhận rằng họ sẽ kích hoạt tính năng DNS over HTTPS hỗ trợ riêng cho Windows 10. Hiện chương trình này đang được thử nghiệm với người dùng Windows Insider trong Fast Ring để thu thập ý kiến phản hồi trước khi tung ra cho người dùng toàn cầu vào cuối năm nay hoặc muộn nhất là trong mùa xuân năm sau.

Nhu cầu chính đáng về quyền riêng tư trên internet ngày càng gia tăng khiến các tính năng hỗ trợ như DNS over HTTPS cũng vì thế mà được sử dụng rộng rãi hơn. Google cũng đang thử nghiệm tính năng này trên Chromium, trong khi Mozilla đã kích hoạt DoH trong Firefox. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết:

Bảo mật DNS là một nhu cầu cần thiết
Bảo mật DNS là một nhu cầu cần thiết

Trở lại với DoH trên Windows 10, việc hỗ trợ DNS over HTTPS ở cấp độ hệ điều hành sẽ giúp tăng cường đáng kể quyền riêng tư cho người dùng, đồng thời cho phép các công ty lọc những yêu cầu liên quan đến DNS. Năm ngoái, Microsoft đã nói rất nhiều về trọng tâm thúc đẩy an ninh mạng xây dựng trên nền tảng công nghệ cũng như quyền riêng tư. Và việc hỗ trợ DoH trên Windows 10 là một phần quan trọng của cam kết này.

Các giao thức DNS over HTTPS hiện đã có thể được kích hoạt trong các bản dựng xem trước (preview build) của Windows 10, và người dùng Insiders có thể trải nghiệm ngay từ bây giờ. Vẫn chưa rõ khi nào Microsoft có kế hoạch triển khai hỗ trợ DoH cho người dùng toàn cầu, nhưng rất có thể tính năng này sẽ xuất hiện vào cuối năm nay đi kèm với bản cập nhật Windows 10 20H2.

Sau Windows 10 May 2020 Update (20H1), 20H2 được cho là bản cập nhật lớn tiếp theo của Windows 10 trong năm nay, tập chung vào những cải tiến và sửa lỗi quan trọng. Theo lịch trình điển hình của Microsoft, Windows 10 20H2 có thể được phát hành trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 11 tới đây.

Thứ Tư, 27/05/2020 00:15
51 👨 1.315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ