Microsoft ra mắt mô hình AI dự báo thời tiết toàn cầu với độ chính xác cao

Cách đây vài tuần, Microsoft đã đưa ra thông báo cho biết nhóm phát triển phần mềm thời tiết Microsoft Start của họ hiện đang thử nghiệm một mô hình AI có thể đưa ra dự báo thời tiết trước 30 ngày với độ chính xác cao. Hôm nay, công ty Redmond đã công bố một cải tiến lớn khác trong các mô hình dự đoán của mình, lần này là dự báo thời điểm mây và mưa có thể xảy ra.

Trong một bài đăng trên blog Bing, Microsoft cho biết nhóm Start đã đưa ra các cải tiến về cái mà họ gọi là "dự báo lượng mưa" trên toàn thế giới vào cuối năm 2021. Mô hình này không chỉ lấy dữ liệu từ các cơ sở lắp đặt radar địa phương mà còn kết hợp với dữ liệu vệ tinh xung quanh Trái đất. Sự kết hợp như vậy là cần thiết vì nhiều nơi trên thế giới chưa thiết lập phần cứng radar thời tiết.

Tuy nhiên, Microsoft Start cảm thấy mô hình dự đoán lượng mưa vẫn còn một số sai sót, chủ yếu bắt nguồn từ việc dữ liệu thời tiết vệ tinh có sẵn từ 85 đến 95% thời gian, tùy thuộc vào nơi dữ liệu đến, với độ trễ chấp nhận được.

Với bằng chứng cho thấy cần có thuật toán giải mã riêng cho mỗi tác vụ, cũng như một mô hình phân biệt riêng cho từng kênh dự đoán, Microsoft Start đã xây dựng một mô hình AI thời tiết có quy mô lớn hơn 4 lần so với mô hình trước đó chỉ dự đoán độ phản xạ radar mô phỏng. Cuối cùng, mô hình mới dự đoán chung cả độ phản xạ của vệ tinh và radar mô phỏng, cho phép các dự đoán của nó lấp đầy khoảng trống về tính khả dụng của dữ liệu.

Theo Microsoft, dữ liệu mô hình kênh radar được quan tâm hơn gấp sáu lần trong quá trình đào tạo AI so với mô hình vệ tinh, vì thông tin lượng mưa từ radar được coi là quan trọng hơn, độ chính xác cao hơn.

Kết quả cuối cùng cho thấy mô hình lượng mưa và mây mới có "sự cải thiện rõ rệt về điểm F1:" so với mô hình cơ sở chỉ sử dụng các dự đoán dựa trên radar. Ngoài ra, các kỹ sư còn quan sát thấy rằng hình ảnh vệ tinh được dự đoán có điểm số cao hơn so với dự báo liên tục sau 15 phút, nghĩa là những dự đoán này có thể được sử dụng khi vệ tinh ngừng hoạt động kéo dài hơn 15 phút. Mô hình dự báo Vệ tinh và Radar (Satellite and Radar) của Microsoft hiện đã được tích hợp hoàn toàn vào ứng dụng Thời tiết (Weather) của công ty

Thứ Hai, 27/05/2024 20:28
51 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ