Microsoft thông báo ngừng dịch vụ driver máy in của bên thứ ba trên Windows

Microsoft vừa phát hành một tài liệu mới nêu chi tiết về việc ngừng cung cấp trình điều khiển (driver) máy in của bên thứ ba trên Windows. Mục đích ở đây là loại bỏ việc triển khai driver của nhà sản xuất thông qua Windows Update nhằm khuyến khích sử dụng Microsoft IPP Class Driver và các thiết bị in tương thích với Mopria (hỗ trợ gốc đã được giới thiệu với Windows 10 phiên bản 21H2).

Nói theo cách dễ hiểu, thay đổi này loại bỏ yêu cầu về việc các nhà sản xuất máy in phải cung cấp trình cài đặt (installer) và trình điều khiển (driver) chuyên dụng, trong khi vẫn đảm bảo cho người dùng khả năng tùy chỉnh tác vụ in thông qua các ứng dụng Microsoft Store. Một lợi ích khác của cách làm này là cải thiện hiệu suất, tính ổn định cũng như khả năng tương thích rộng rãi giữa các phiên bản Windows.

Nhìn chung, việc ngừng cung cấp driver máy in v3 và v4 là một thay đổi lớn sẽ ảnh hưởng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, Microsoft sẽ triển khai quá trình này trong "nhiều năm" chứ không áp dụng đột ngột. Lộ trình dự kiến như sau:

  • Tháng 9 năm 2023: Đưa ra thông báo ban đầu.
  • 2025: Các nhà sản xuất không thể phát hành driver máy in mới lên Windows Update nữa. Tuy nhiên vẫn có thể bảo trì và cập nhật trình điều khiển hiện có.
  • 2026: Microsoft thay đổi thứ tự xếp hạng driver máy in để Windows ưu tiên IPP Class Driver 2027: Các bản cập nhật driver máy in của bên thứ ba không còn khả dụng, ngoại trừ các bản sửa lỗi liên quan đến bảo mật. Tuy nhiên, driver bên thứ ba hiện có vẫn có thể truy cập được.

Microsoft cho biết thêm rằng các nhà sản xuất có thể tiếp tục cung cấp cho khách hàng "các phương tiện thay thế" để download driver máy in thích hợp. Nói cách khác, người dùng sẽ có thể cài đặt driver máy in từ các trang web chính thức hoặc của bên thứ ba. Microsoft cho biết họ không có kế hoạch ngăn cản người dùng sử dụng các gói cài đặt riêng biệt hoặc loại bỏ các tính năng khỏi driver máy in v3 và v4 hiện có.

Chính sách driver mới sẽ áp dụng cho tất cả các phiên bản Windows. Ngoài ra, Microsoft sẽ coi chứng nhận Mopria là bắt buộc đối với Hardware Lab Kit (chứng nhận đảm bảo máy in tương thích với nhiều loại thiết bị, bao gồm PC, điện thoại thông minh, máy tính bảng, v.v.).

Thứ Sáu, 08/09/2023 11:30
4,36 👨 5.904
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ