Microsoft sẽ sớm ngừng sử dụng PowerShell và Command Prompt trên Windows 11

Microsoft đã phát hành Windows Terminal vào năm 2020, trong đó tập hợp tất cả các trình “command-line shell” của Windows vào một nền tảng ứng dụng có thể tùy chỉnh linh hoạt. Ý tưởng ở đây là tạo ra một ứng dụng dòng lệnh mã nguồn mở, cho phép người dùng mở nhiều tab bảng điều khiển trong cùng một cửa sổ. Mỗi tab này có thể là một shell khác nhau, chẳng hạn như Windows command prompt, PowerShell, các shell Linux được cài đặt trong WSL hoặc các shell tùy chỉnh khác do người dùng cài đặt.

Với sự đón nhận tương đối tích cực của cộng đồng người dùng, có vẻ như đây là một ý tưởng đúng đắn của Microsoft. Chẳng bao lâu nữa, Terminal trở thành ứng dụng mặc định cho các hoạt động liên quan đến dòng lệnh trên Windows 11.

Theo đó, công ty Redmond hiện đang triển khai bản cập nhật Windows 11 Build 22622.436 cho người dùng thử nghiệm trong Beta Channel của chương trình Windows Insider. Bên cạnh một số tính năng mới, bản build này sẽ đặt Windows Terminal làm ứng dụng terminal mặc định trên Windows 11. Điều đó có nghĩa là mọi tập lệnh, ứng dụng và phần mềm khác chạy trong PowerShell và Command Prompt (CMD.EXE) cũ giờ đây sẽ đều mở trong Windows Terminal theo mặc định. Trên thực tế, kế hoạch chuyển đổi này đã được Microsoft công bố vào năm ngoái, nhưng phải đến bây giờ mới bắt đầu được triển khai thử nghiệm.

Windows Terminal

Như đã đề cập, Windows Terminal là một tùy chọn trên Windows 10 (thậm chí là mã nguồn mở) và đã trở thành ứng dụng hệ thống đi kèm với Windows 11. Ứng dụng này là một cải tiến đáng kể so với Command Prompt và PowerShell, với sự bổ sung của giao diện dạng tab cực tiện lợi, cùng với đó là khả năng hỗ trợ văn bản đa dạng thức, nhiều cài đặt có thể định cấu hình linh hoạt, cá nhân hóa theme, và hơn thế nữa. Người dùng thậm chí còn có thể kết hợp các tab PowerShell và Command Prompt trong cùng một cửa sổ. Nếu bạn đã cài đặt Windows Subsystem for Linux, các môi trường Linux cũng có thể truy cập được thông qua Terminal.

Mặc dù Windows Terminal chủ yếu nhắm mục tiêu đến các nhà phát triển, nhưng đây vẫn là một trải nghiệm tuyệt vời nếu thỉnh thoảng bạn cần chạy một lệnh trong Windows. Terminal cũng là một ví dụ điển hình về việc Microsoft đã đơn giản hóa trải nghiệm Windows bằng cách hợp nhất các ứng dụng và dịch vụ tương tự.

Thứ Tư, 19/10/2022 10:37
4,33 👨 613
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ