Microsoft và G42 công bố trung tâm dữ liệu địa nhiệt trị giá 1 tỷ USD ở Kenya

Tập đoàn Microsoft và G42, công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đang hợp tác xây dựng một trung tâm dữ liệu sử dụng năng lượng địa nhiệt trị giá 1 tỷ USD ở Kenya, giai đoạn đầu của kế hoạch nhiều năm nhằm tăng đáng kể năng lực điện toán đám mây ở Đông Phi.

G42 sẽ chịu trách nhiệm khoản đầu tư ban đầu và xử lý việc xây dựng cơ sở ở Olkaria, nơi có nguồn tài nguyên địa nhiệt dồi dào – một lợi ích chính ở một lục địa bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện và là lợi ích tiềm năng cho những nỗ lực của Microsoft nhằm đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Trung tâm giai đoạn đầu tiên sẽ có công suất 100 MW và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong khoảng hai năm.

Lễ ký kết G42 EcoCloud
Lễ ký kết G42 EcoCloud

Cuối cùng, toàn bộ dự án sẽ cần tới một gigawatt điện từ lưới điện, Giám đốc điều hành G42 Peng Xiao cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Các công ty không cho biết sẽ mất bao lâu để hoàn thành toàn bộ dự án hoặc chi phí là bao nhiêu.

Microsoft sẽ sử dụng sức mạnh điện toán đám mây ban đầu để tạo ưu thế cho các sản phẩm Azure của mình, thúc đẩy khả năng bán dịch vụ của công ty tại một khu vực Đông Phi. Hiện tại, trung tâm dữ liệu gần nhất của Microsoft dành cho khách hàng Kenya ở Nam Phi cách đó hàng nghìn dặm. Là một phần của thỏa thuận, chính phủ Kenya đã đồng ý chuyển nhiều dịch vụ của mình lên đám mây hơn, từ đó Microsoft hy vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu chung. Cuối cùng, tổ hợp trung tâm dữ liệu sẽ xử lý các dịch vụ trí tuệ nhân tạo và có thể cung cấp điện toán đám mây cho các quốc gia lân cận như Uganda, Rwanda và Tanzania.

Microsoft và G42 công bố sáng kiến này khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị chào đón Tổng thống Kenya William Ruto tới Washington trong chuyến thăm cấp nhà nước, với mục đích tăng cường sâu sắc thêm mối quan hệ của Mỹ với châu Phi. Châu lục này đang nổi lên như một đấu trường cạnh tranh toàn cầu mới của Mỹ, khi nước này tìm cách chống lại sự xâm nhập của Trung Quốc và Nga tại đây. Các công ty Trung Quốc như Huawei Technologies Co. đã đầu tư rất nhiều vào châu Phi, xây dựng trung tâm dữ liệu, dịch vụ Internet, hệ thống giám sát và lưới điện thông minh.

Vào thứ Sáu tới, Microsoft, G42 và các quan chức của Kenya dự kiến ​​sẽ ký vào một lá thư chung bày tỏ ý định được nhận sự giúp đỡ của chính phủ Hoa Kỳ và UAE.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith
Chủ tịch Microsoft Brad Smith

Chủ tịch Microsoft Brad Smith, người đã đến thăm Kenya, nơi làm việc của 500 nhà phát triển phần mềm Microsoft, cho biết: “Tôi nghĩ đây là bước tiến lớn nhất nhằm nâng cao tính sẵn có của công nghệ kỹ thuật số trong lịch sử đất nước”. “Điều này cho thấy những gì G42 và Microsoft có cơ hội làm cùng nhau... Những gì Hoa Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể làm cùng nhau sẽ giúp mang công nghệ đến với những quốc gia mới, đặc biệt là trên khắp Châu Phi”.

Vào tháng 4, Microsoft đã đồng ý đầu tư 1,5 tỷ USD vào G42, một thỏa thuận do chính quyền của ông Biden làm trung gian nhằm nỗ lực hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ AI của Trung Quốc. Là một phần của thỏa thuận, G42 đồng ý dừng quan hệ kinh doanh với các công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, và thay vào đó sử dụng công nghệ của Mỹ. Chủ tịch Brad Smith sẽ tham gia hội đồng quản trị của G42 và G42 sẽ sử dụng Azure cho các ứng dụng AI của mình.

G42 có các hoạt động kinh doanh trải rộng trên mọi lĩnh vực, từ điện toán đám mây đến ô tô không người lái. Nó là một phần trong đế chế trị giá 1,5 nghìn tỷ USD của Sheikh Tahnoon bin Zayed Al Nahyan, một trong hai phó lãnh đạo của Abu Dhabi, cố vấn an ninh quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và là anh trai của tổng thống nước này.

Việc công ty đẩy mạnh đầu tư vào Kenya là một phần trong nỗ lực của UAE nhằm giành được ảnh hưởng địa chính trị ở Châu Phi. Trong hai năm qua, quốc gia dầu mỏ này đã cam kết đầu tư khoảng 100 tỷ USD vào lục địa này. UAE cũng đang cạnh tranh với Ả Rập Saudi để trở thành siêu cường AI trong khu vực và G42 là trung tâm của các kế hoạch này.

Tại Kenya, giám đốc Peng Xiao cho biết, G42 sẽ làm việc trên các mô hình ngôn ngữ lớn theo tiếng Swahili và tiếng Anh, đồng thời bổ sung thêm những ngôn ngữ châu Phi khác trong tương lai. Công ty cũng sẽ tạo ra các mô hình AI cho nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác. Ông Smith cho biết, bộ phận an ninh mạng của Microsoft sẽ cung cấp cho khách hàng trong khu vực sự bảo vệ khỏi tin tặc và giúp đưa băng thông rộng không dây đến 20 triệu người, tương đương khoảng 40% dân số Kenya vào cuối năm tới.

Ông Xiao nói: “Việc này sẽ mất vài năm để mang lại cho chúng tôi lợi nhuận tài chính tích cực. Nhưng chúng tôi không ở đó để kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn. Chúng tôi tin rằng đây là lục địa mà mình cần phải có chỗ đứng vững chắc”.

Thứ Năm, 23/05/2024 08:08
56 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ