Microsoft dấn thân vào mảng nghiên cứu dược phẩm dựa trên công nghệ AI

Xu hướng phát triển bùng nổ của công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động ngày càng rõ rệt đến nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu y tế và sức khỏe. Hôm nay, Microsoft đã công bố thỏa thuận hợp tác mới kéo dài 5 năm với công ty nghiên cứu dược phẩm 1910 Genetics (Hoa Kỳ) nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động R&D trong lĩnh vực đầy tiềm năng này, với động lực cốt lõi chính là nguồn lực AI hàng đầu của công ty.

1910 Genetics, thành lập năm 2018 tại Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, là một công ty khởi nghiệp mới nổi trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất dược phẩm. Tuy nhiên cho đến nay, hoạt động của 1910 Genetics vẫn chủ yếu dựa vào nguồn tài trợ ban đầu từ Microsoft, cùng với các khoản đầu tư từ Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman và một số nhóm đầu tư mạo hiểm khác. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi lĩnh vực kinh doanh mà công ty theo đuổi vốn rất nhiều chi phí và thời gian thu về thành quả. Đôi khi phải mất hơn một thập kỷ để phát triển các loại thuốc mới, cũng như trải qua hàng loạt quy trình thử nghiệm và phê duyệt và cấp phép nghiêm ngặt. Thậm chí, hầu hết loại thuốc được thử nghiệm ở Level 1 thường có ít hơn 10% cơ hội được Cục Quản lý Dược Liên bang Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận.

1910 Genetics

Thỏa thuận hợp tác chính thức mới với Microsoft đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tương lai phát triển lâu dài của 1910 Genetics, nhưng đồng thời cũng là cánh cửa rộng mở để đưa gã khổng lồ Redmond bước chân vào một thị trường kinh doanh rộng mở với quy mô nhiều tỷ USD. Microsoft cho biết công nghệ và các tính năng AI của họ sẽ kết hợp dữ liệu tính toán, hỗ trợ vận hành phòng thí nghiệm tự động bằng robot và các mô hình AI đa phương thức để hỗ trợ hoàn thành các dự án nghiên cứu trong thời gian ngắn hơn nhiều so với những phương pháp truyền thống.

Microsoft hiện đã bổ sung 1910 Genetics vào dịch vụ điện toán hiệu năng cao Azure Quantum Elements của mình dưới dạng chương trình thử nghiệm vào cuối năm 2023. Mối quan hệ hợp tác được công bố hôm nay sẽ mở rộng trên chương trình thử nghiệm đó. Điều này sẽ giúp kết hợp các giải pháp chuyên môn của 1910 Genetics với dịch vụ HPC của Microsoft để giúp xây dựng một hệ thống mới mà cả hai công ty đều hy vọng sẽ tăng đáng kể tốc độ R&D về các loại thuốc mới. Hiện chưa có thông tin về tài chính liên quan đến quan hệ đối tác mới này.

Microsoft trước đây đã từng triển khai khá thành công dịch vụ Azure Quantum Elements trong một dự án được thiết kế để tạo ra pin lithium hiệu suất cao, giúp nhanh chóng tìm ra loại vật liệu mới tối ưu hơn để chế tạo pin chỉ trong vài ngày. Những nguồn lực AI tương tự từ Microsoft sẽ được 1910 Genetics tận dụng để giúp khám phá các loại thuốc mới trong thời gian ngắn hơn nhiều.

Thứ Tư, 13/03/2024 01:18
31 👨 80
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)