Microsoft thừa nhận cố ý gây khó khăn trong việc chuyển đổi trình duyệt trong Windows 11

Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trên các diễn đàn người dùng Windows toàn cầu vài ngày qua chính là vấn đề thay đổi trình duyệt mặc định (Edge) trên Windows 11.

Microsoft lên tiếng thừa nhận

Sự việc lên đến cao trào khi Microsoft đã quyết định chặn một phương pháp của bên thứ ba hỗ trợ thay đổi trình duyệt mặc định trong Windows 11. Quyết định này ảnh hưởng trực tiếp đến EdgeDeflector, công cụ phổ biến nhất hiện tại với hàng trăm nghìn người dùng trên toàn thế giới, và đã lập tức thổi bùng lên làn sóng tranh cãi lớn. Tuy rằng không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra vào lúc đó, nhưng đã có không ít ý kiến cho rằng Microsoft đang cố ý gây khó khăn trong việc chuyển đổi trình duyệt trên Windows 11.

 Microsoft Edge

Giờ đây, sau vô số chỉ trích, Microsoft cuối cùng cũng đã lên tiếng thừa nhận rằng họ đang khiến việc chuyển đổi trình duyệt trong Windows 11 trở nên khó khăn hơn theo cách có chủ đích. Trong một cuộc phỏng vấn với The Verge, người phát ngôn của công ty đã nhấn mạnh rằng:

Windows công khai cho phép các ứng dụng và dịch vụ bên thứ ba hoạt động trên nền tảng, trong đó bao gồm các trình duyệt web khác nhau. Đồng thời, Windows cũng cung cấp một số trải nghiệm người dùng cuối (end-to-end) nhất định trong cả Windows 10 và Windows 11. Trải nghiệm tìm kiếm từ thanh tác vụ là một trong những ví dụ về trải nghiệm end-to-end không được thiết kế để chuyển hướng. Nếu chúng tôi phát hiện ra hành vi chuyển hướng không đúng, chúng tôi sẽ đưa ra bản sửa lỗi.

Từ tuyên bố trên, có thể hiểu đơn giản rằng Microsoft đang đề cập đến bản cập nhật của mình như một "bản sửa lỗi", ngụ ý về việc công ty sẽ chủ động đưa ra các biện pháp để chặn mọi nỗ lực "chuyển hướng không đúng" tiếp theo. Mà cụ thể ở đây là từ Edge sang các trình duyệt web bên thứ ba khác.

Không chỉ gây khó chịu cho các nhà phát triển web, động thái này của Microsoft rõ ràng cũng ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng, những người sẽ không thể hoàn toàn và dễ dàng chuyển khỏi Edge khi khối này trở nên khả dụng.

Người dùng Windows 11 sẽ phải trải qua một quy trình “khắc nghiệt” để thay đổi trình duyệt mặc định của họ từ Edge sang một nền tảng khác. Mặc dù một số người có thể tranh luận rằng Edge hiện tại đã đủ tốt, nhưng luận điểm này về cơ bản là không liên quan. Đơn giản bởi nó đi ngược lại với tuyên bố trước đây của Microsoft về việc xây dựng một nền tảng “tự do, dân chủ” cho cộng đồng nhà sáng tạo, và đảm bảo quyền lợi cho người dùng.

Bây giờ, Microsoft lại thừa nhận một cách “ráo hoảnh” rằng họ không muốn người dùng sửa đổi trải nghiệm end-to-end do chính mình đặt ra. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho những người dùng chỉ muốn sử dụng trình duyệt web mà họ muốn.

Microsoft muốn người dùng gắn bó với Edge

Microsoft có một lịch sử khó khăn khi nói đến trình duyệt. Internet Explorer đã giúp khái niệm duyệt Internet trở nên phổ biến trên toàn thế giới, nhưng khi các lựa chọn thay thế của bên thứ ba như Google Chrome xuất hiện trên thị trường, sản phẩm của Microsoft lại bị tụt hậu so với đối thủ mới.

Kế nhiệm Internet Explorer, Microsoft Edge, ban đầu không thay đổi được tình hình đó. Nhưng sau đó Edge đã thực sự trở nên tốt hơn, vì nó chuyển sang cùng một Chromium engine như Google Chrome. Và bây giờ, Microsoft thực sự muốn mọi người sử dụng Microsoft Edge.

Đây là cách Microsoft đang tích cực cố gắng khiến bạn không tải xuống Google Chrome.

Microsoft cố gắng ngăn cản khi người dùng đinh cài đặt một trình duyệt khác
Microsoft cố gắng ngăn cản khi người dùng đinh cài đặt một trình duyệt khác

Theo Neowin, việc cố gắng tải xuống Google Chrome bằng Microsoft Edge sẽ dẫn đến một lời nhắc, cho người dùng biết rằng Edge tốt như thế nào trước khi họ tải xuống Chrome. Một trong những lời nhắc nhắc nói về chuyện thực tế là Edge được xây dựng trên cùng một công nghệ với Chrome (điều này không phải là lừa dối vì cả hai đều sử dụng Chromium), nhưng Edge có thêm "sự tin tưởng từ Microsoft".

Một lời nhắc khác cố nói với người dùng rằng Chrome đã có từ năm 2008 và họ nên thử tùy chọn mới, Microsoft Edge.

Và mọi thứ thậm chí không kết thúc ở đó. Cố gắng tìm kiếm các cụm từ như "browser" trên Bing sẽ trả về một lời nhắc tương tự khác. Nếu bạn đang sử dụng Edge, nó sẽ cho biết rằng bạn thực sự không cần một trình duyệt khác. Và nếu bạn đang sử dụng một trình duyệt khác, nó sẽ cho bạn biết rằng bạn thực sự nên cân nhắc sử dụng Edge thay thế, vì trình duyệt này được xây dựng trên cùng một công nghệ với Google Chrome.

Tại sao Microsoft làm điều này?

Microsoft Edge hiện giờ thực sự tốt. Đó là điều mà chúng ta phải thừa nhận. Thị phần của Edge đang tăng lên và lớn hơn mỗi ngày. Tình duyệt này nhanh giống như Chrome và bổ sung nhiều cải tiến cho trải nghiệm Chromium tiêu chuẩn. Vậy, bạn có thực sự thấy việc chuyển đổi này là cần thiết không?

Rốt cuộc, Microsoft đang làm cho việc chuyển đổi các trình duyệt mặc định trong Windows 11 trở nên khó khăn hơn, buộc mọi người phải sử dụng Edge khi mở các liên kết Windows. Thêm vào đó, Microsoft đang tích cực yêu cầu mọi người sử dụng Edge khi họ cố tải xuống các trình duyệt khác.

Nếu Edge thực sự là một lựa chọn tuyệt vời, tại sao Microsoft không thể để sản phẩm tự nói lên điều đó? Những biện pháp hiện tại đang gây ảnh hưởng đến tên tuổi của Edge và Microsoft nói chung. Bạn có thể sử dụng bất kỳ trình duyệt nào bạn muốn, Microsoft không thể can thiệp vào chuyện này.

Ngày nay, lý do khiến mọi người cài đặt trình duyệt của bên thứ ba không thực sự là do tốc độ nữa. Xét cho cùng, hầu hết các trình duyệt hiện nay đều sử dụng Chromium. Thay vào đó, nguyên nhân nằm ở sự quen thuộc và những thứ như tính năng đồng bộ của Chrome, cho phép người dùng đồng bộ dữ liệu trình duyệt trên nhiều thiết bị.

Gây áp lực cho người dùng không phải là giải pháp

Nếu Microsoft muốn người dùng sử dụng Edge và cho mọi người biết sản phẩm của mình vượt trội ra sao, thì đây chắc chắn không phải là cách hay để làm điều đó. Bởi vì nếu mọi người thực sự muốn chuyển đổi trình duyệt, thì việc cố gắng can thiệp sẽ không khiến họ thay đổi ý định. Thay vào đó, điều này thậm chí còn khiến họ mong muốn chuyển đổi nhanh hơn nữa.

Thứ Bảy, 04/12/2021 11:19
59 👨 2.396
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ