Microsoft xin lỗi vì gỡ WSATools khỏi Microsoft Store, đã khôi phục trở lại

Như các bạn đã biết, Windows 11 có khả năng chạy ứng dụng Android qua hệ thống Android Subsystem. Chẳng bao lâu sau khi Microsoft cho phép người dùng thử nghiệm Android Subsytem for Android 11, nhà phát triển Simone Franco đã tạo ra một công cụ giúp mọi người cài đặt ứng dụng Android lên Windows 11 bằng file APK mang tên WSATools.

Bản thân Windows 11 cũng cho phép người dùng cài đặt ứng dụng Android bằng file APK. Tuy nhiên, công cụ WSATools sẽ giúp quá trình cài đặt trở nên dễ dàng hơn. Với sự hỗ trợ của WSATool, bạn có thể chạy hầu như bất kỳ ứng dụng Android nào không phụ thuộc vào dịch vụ Google Play trên Windows 11.

Điều này khiến tính năng chạy ứng dụng Android trên Windows 11 trở nên hấp dẫn hơn nhiều bởi ở thời điểm hiện tại Amazon Appstore mới chỉ cung cấp 50 ứng dụng cho người dùng thử nghiệm.

Công cụ giúp cài đặt ứng dụng Android bằng file APK trên Windows 11 bị Microsoft gỡ khỏi Microsoft Store

Thế nhưng chẳng bao lâu sau khi được đưa lên Microsoft Store, WSATools đã biến mất. Chia sẻ trên Twitter, nhà phát triển người Ý Simone Franco cho biết anh không hề rút công cụ WSATools khỏi Microsoft Store.

Điều này đồng nghĩa vói việc chính Microsoft đã gỡ công cụ của Franco khỏi cửa hàng ứng dụng của họ. Trong mail gửi Franco, Microsoft chỉ thông báo WSATools bị gỡ chứ không hề đưa ra lý do.

Franco rất muốn biết ứng dụng của anh bị gỡ vì lý do gì, liệu Microsoft có gỡ nhầm không hay cố tình gỡ bỏ WSATools.


*Cập nhật ngày 14/11: Microsoft dường như đã giải quyết xong sự cố với nhà phát triển WSATools, ứng dụng đã được đưa trở lại

Cách đây vài ngày, Quản Trị Mạng đã đưa tin về việc WSATools, một trình cài đặt APK Android dành cho Windows 11, đã bất ngờ bị gỡ khỏi Microsoft Store mà không có bất cứ lý do rõ ràng nào được đưa ra. Đây về cơ bản là một công cụ giúp đơn giản hóa quy trình cài đặt ứng dụng Android bằng file APK trên Windows 11.

Với ưu điểm ở sự đơn giản, gọn nhẹ và dễ sử dụng, WSATools đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng người dùng Windows. Do đó, việc ứng dụng bất ngờ bị gỡ khỏi Microsoft Store đã lập tức trở thành chủ đề tranh cãi trên nhiều diễn đàn công nghệ lớn.

WSATools
WSATools

Hiện tại, sau sau vài ngày “sóng gió”, có vẻ như Microsoft đã giải quyết xong những vấn đề khúc mắc với nhà phát triển WSATools - kỹ sư Simone Franco - và ứng dụng đã được đưa trở lại cũng như có thể download bình thường trên Microsoft Store.

Microsoft vừa gửi mail cho tôi, trong đó giải thích toàn bộ nguyên nhân tại sao WSATools bị xóa, và tôi thực sự hài lòng với với những lý do đó”, Simone Franco cho trong một bài đăng trên Twiter cá nhân, và không quên gửi lời cảm ơn đến Microsoft.

Trong thư, công ty Redmond cũng đã đưa ra những ý kiến đề xuất chi tiết cũng như phương hướng giải quyết giải quyết các khúc mắc liên quan đến WSATools. Dù có đủ quyền hạn để xóa WSATools mà không ai có thể phản đối nhưng Microsoft vẫn đưa ra lời xin lỗi với Smino Franco. Microsoft cũng giải thích rằng thông báo gỡ ứng dụng trống trơn trước đó Franco nhận được chỉ là do vấn đề kỹ thuật.


*Cập nhật ngày 24/11: Nhà phát triển WSATools giải thích lý do tại sao ứng dụng bị xóa khỏi Microsoft Store

Sau hơn 1 tuần sự việc dần lắng xuống, Simone Franco, nhà phát triển WSATools vừa công khai trên blog cá nhân lý do tại sao ứng dụng của mình bị gỡ bỏ rồi sau đó xuất hiện lại trên Microsoft Store.

Có một chút lộn xộn xung quanh vấn đề này, vì Microsoft ban đầu đã xóa ứng dụng khỏi nền tảng cửa hàng ứng dụng của mình, nhưng lại không công khai đưa ra lý do cụ thể. Tuy nhiên, công ty sau đó đã "xin lỗi" nhà phát triển và mang WSATools trở lại.

Simone Franco đã tuyên bố trước đó rằng nguyên nhân sâu xa dẫn đến quyết định của Microsoft là thực sự "đúng đắn", và do đó quyết định chia sẻ tất tần tật mọi thứ trên blog của mình.

Hóa ra, Franco đã “lén lút” xuất bản ứng dụng lên Microsoft Store (đó là lý do tại sao nó khả dụng ở chế độ riêng tư), sau khi WSATools không thể hoàn thành quy trình trình kiểm tra chứng nhận ban đầu của Microsoft. Tuy nhiên, ứng dụng đã bị chặn bởi trình kiểm tra chứng nhận tự động trong bản cập nhật WSATools 0.1.56. Đó là lý do tại sao nó đã bị gỡ bỏ lần thứ hai.

“Theo những gì tôi hiểu, WSATools đã trải qua một quy trình kiểm tra chứng nhận tự động sau khi bản cập nhật 0.1.56 được đẩy lên, và sau đó ứng dụng đã bị xóa”.

Hơn nữa, Franco nói rằng bản thân phía Microsoft ban đầu cũng không có thiện cảm với ứng dụng của ông. Bởi tiên gọi "WSATools" phần nào đó cũng có thể gợi liên tưởng đến WSA hay Windows Subsystem for Android, một ứng dụng mà Microsoft đang tích cực phát triển. Công ty Redmond lo ngại rằng điều này có thể dẫn đến những hiểu lầm không đáng có, đặc biệt là khi cả hai ứng dụng đều gần như hỗ trợ chung một mục đích.

"WSATools và WSA (Windows Subsystem for Android) có những sự tương đồng trong tên gọi. Microsoft không thích điều này, ngay cả khi "WSA" không được đăng ký nhãn hiệu, nhưng tôi hiểu lý do. Họ không muốn có sự hiểu lầm từ phía người dùng rằng WSATools là một ứng dụng chính thức".

Đó cũng chính là lý do tại sao Microsoft gợi ý với Simone Franco rằng tên ứng dụng của ông nên được thay đổi, hoặc cần được hiển thị cảnh báo rõ ràng về việc WSATools không liên quan gì đến chính Microsoft.

Sau tất cả những lùm xùm, WSATools sẽ chính thức xuất hiện công khai trên Microsoft Store vào đầu năm sau. Hiện tại, ứng dụng có thể được tải xuống thông qua liên kết dưới đây.

Thứ Hai, 29/11/2021 01:10
58 👨 3.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ