Microsoft Edge phiên bản mới sẽ là đối thủ thực sự của Google Chrome? Có thể lắm chứ!

Cuối tuần trước, một bản dựng sớm của phiên bản trình duyệt Microsoft Edge mới chạy bằng nhân (kernel) Chromium của Google đã bị rò rỉ trên nhiều diễn đàn công nghệ trực tuyến, cho chúng ta cái nhìn thực sự chi tiết và rõ ràng đầu tiên về những gì Microsoft đang ấp ủ trên “quân bài chiến lược” của mình. Theo thông tin được công bố chính thức vào năm ngoái thì Microsoft đang xây dựng Edge lại từ đầu bằng cách sử dụng dự án Chromium nguồn mở, nhưng nhiều câu hỏi đi sâu hơn của các chuyên gia đã không được Microsoft trả lời vào thời điểm đó. Giờ đây, với một bản dựng bị rò rỉ, chúng ta đã nắm được ý tưởng tốt hơn nhiều về những gì Microsoft đã, đang, và sẽ thực hiện trên Edge khi trình duyệt này thực sự chuyển sang sử dụng nhân Chromium, và cảm nhận ban đầu của không ít chuyên gia là rất tích cực, thậm chí một số còn tin tưởng rằng Microsoft Edge phiên bản mới sẽ là đối thủ thực sự của Google Chrome, liệu điều này có thể xảy ra hay không, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

Edge mới chạy bằng nhân (kernel) Chromium

Đôi nét về Microsoft Edge phiên bản mới

Có thể khẳng định phiên bản Edge mới này là bản dựng lại hoàn chỉnh của chính trình duyệt này (phiên bản cũ), với tên mã là "Anaheim". Cụ thể, nó không còn được xây dựng dựa trên nhân Chakra và đồng thời cũng không còn sử dụng công cụ kết xuất của chính Microsoft được gọi là EdgeHTML như trước nữa. Microsoft Edge phiên bản mới hiện sử dụng cùng một công cụ kết xuất như được tìm thấy trong Chrome, có nghĩa là Edge giờ đây sẽ có thể xử lý các trang web như YouTube và TweetDeck một cách hoàn toàn “gọn gàng”, nhanh chóng, mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về độ trễ hoặc hiệu suất. Ngoài ra, Microsoft cũng đã đưa ra các biện pháp quản lý để làm cho Anaheim “ngốn” ít tài nguyên hệ thống hơn, sử dụng ít RAM hơn cả phiên bản Edge cũ và thậm chí là cả Chrome.

Microsoft Edge phiên bản mới

Có một điều đáng tiếc là bản dựng đầu tiên (bị rò rỉ) không sở hữu tất cả các tính năng mà Microsoft đã lên kế hoạch cho Anaheim, nhưng nó lại cho chúng ta một cái nhìn tổng quan hơn về cách thức vận hành của trình duyệt này, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Theo đó, giao diện người dùng của Microsoft Edge mới sẽ trở nên gọn gàng, “sạch sẽ”, và đặc biệt là thân thiện với người dùng hơn, mặc dù hiện vẫn tạm thiếu các hiệu ứng Fluent Design (hy vọng sẽ được Microsoft thêm vào trong thời gian tới). Ngoài ra, một số tính năng đặc trưng dành riêng cho Edge như đặt các tab sang một bên và “bút vẽ” hiện vẫn chưa xuất hiện trên bản rò rỉ. Microsoft không đưa ra cam kết sẽ mang các tính năng này đến Anaheim, nhưng cho biết họ đang đánh giá kỹ những tính năng được người dùng Edge yêu thích nhất ở phiên bản cũ và sẽ thiết kế để mang chúng trở lại phiên bản mới này. Vì vậy, nếu bạn là người yếu thích những tính năng đặc thù của Microsoft Edge phiên bản cũ, hãy cứ “yên trí”.

Các tính năng mới cho người dùng Edge đã được ghi nhận tính đến nay bao gồm trình quản lý mật khẩu tốt hơn, khả năng tìm kiếm trong lịch sử trình duyệt, khả năng đồng bộ hóa đáng tin cậy hơn trên các thiết bị Windows, nhóm tab, hỗ trợ ứng dụng PWA tốt hơn và cuối cùng là khả năng hỗ trợ tiện ích mở rộng của Chrome.

Tính ổn định sẽ làm nên thương hiệu cho Microsoft Edge phiên bản mới

Trước hết, nhận xét về khả năng hỗ trợ cảm ứng và cuộn, bản dựng đầu tiên này có vẻ không được tốt như Edge cũ, nhưng cũng không đến mức tệ bởi trên thực tế, Chromium đã đi được một chặng đường dài trong việc hỗ trợ cảm ứng và các thao tác như thu phóng hay chạm vuốt, và những tính này hoạt động khá ổn. Dạo qua một vài diễn đàn thì có thể thấy rằng rất nhiều người muốn thấy Microsoft thêm lại các hiệu ứng “dải cao su” được tìm thấy trong Edge cũ, vì chúng mang lại cho người dùng trải nghiệm có phần cá tính hơn đôi chút. Việc thiếu hiệu ứng này khi vuốt xung quanh bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng hoặc bàn di chuột sẽ khiến những người đã từng quen thuộc với Edge cũ cảm thấy có gì đó “thiếu thiếu”.

Nói về tính ổn định của Edge mới, đây chắc chắn sẽ là tôn chỉ trong phương hướng phát triển ứng dụng này của Microsoft. Mặc dù Anaheim chỉ mới được phát triển cách đây vài tháng, nhưng trình duyệt này có thể coi là đã đi trước Edge (cũ) nhiều năm, đơn giản là bởi cơ sở Chromium của nó đã là một nền tảng có “thâm niên” và chỗ đứng trên thị trường. Không giống như Edge ban đầu, thường hoạt động không ổn định và kém mượt mà, Edge mới này đã vượt qua được giai đoạn khắc phục các vấn đề đó, có thể nói nó cho khả năng vận hành ổn định như Google Chrome ngày nay.

Tính ổn định sẽ là thứ làm nên thương hiệu cho Microsoft Edge phiên bản mới

Anaheim sẽ sử dụng tài khoản Microsoft của bạn để đồng bộ hóa dữ liệu lên đám mây, sau đó dữ liệu này hoàn toàn có thể được truy cập khi bạn đăng nhập vào trình duyệt trên các thiết bị khác. Mặc dù không thể sử dụng tài khoản Google (Google Account), nhưng bạn vẫn có thể chuyển dữ liệu từ Chrome của mình sang Edge mới và đồng bộ hóa với tài khoản Microsoft (Microsoft Account) của mình một cách nhanh chóng. Trên thực tế, việc chuyển dữ liệu duyệt web từ Chrome hoặc Edge cũ là cực kỳ dễ dàng và đặc biệt rất ổn định, đáng tin cậy, có nghĩa là bạn sẽ không bị lỡ nhịp khi chuyển đổi dữ liệu giữa các nền tảng trình duyệt.

Một khởi đầu đầy hứa hẹn cho Microsoft

Khó có thể phủ nhận được sự tuyệt vời của Edge chạy nhân Chromium (ít nhất là so với phiên bản cũ). Ngoài ra, vì cốt lõi của trình duyệt này là Chromium và Blink, do đó Microsoft có thể dành nhiều thời gian hơn để xây dựng các tính năng cấp độ bề mặt, do công cụ này đã được xử lý khá tốt bởi cộng đồng nguồn mở. Không còn nghi ngờ gì nữa, phiên bản Edge này là nền tảng trình duyệt tốt nhất mà Microsoft đã từng tạo ra, nhưng vấn đề nằm ở chỗ liệu nó tốt hơn Chrome hay không?

Tất nhiên hiện tại vẫn còn là quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì, nhưng với những vấn đề liên quan đến hiệu suất, ít nhất nó cũng phải “ngang ngửa” với Chrome. Điều sẽ làm cho Edge trở nên nổi bật chính là ở sự đa dạng của các tính năng cấp độ bề mặt mà Microsoft xây dựng cho trình duyệt này. Một số tính năng như trình đọc PDF tốt hơn, lưu tab để truy cập về sau, và trải nghiệm Cortana theo ngữ cảnh là tất cả những điều có thể làm cho Edge mới trở nên tuyệt vời và nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn chọn sử dụng Google Chrome vì khả năng hiển thị web tốt, Edge cũng sẽ có thể làm được điều tương tự.

Một khởi đầu đầy hứa hẹn cho Microsoft

Về cơ bản, Edge mới này chính là Google Chrome nhưng được xây dựng bởi Microsoft, không sai khi nói rằng Microsoft cuối cùng cũng có thể giúp Google kiếm tiền, hoặc cũng có thể trở thành kẻ đe dọa cho "ngôi báu" của Chrome trong thế giới trình duyệt. Nếu bạn là người dùng Windows không thuộc hệ sinh thái Google thì không có lý do gì để không sử dụng phiên bản Edge mới này. Đối với người dùng Edge hiện tại, trình duyệt mới này là một sự cải tiến lớn về mọi mặt, tôi dám cam đoan là như vậy!

Thứ Ba, 16/04/2019 16:43
4,58 👨 908
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ