Microsoft chi 8,5 tỷ USD thâu tóm Skype

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có phiên giao dịch khởi sắc thứ 3 liên tiếp nhờ thương vụ mua Skype - hãng dịch vụ VoIP hàng đầu thế giới - của "gã khổng lồ" phần mềm Microsoft với giá 8,5 tỷ USD, bao gồm cả các khoản nợ dài hạn.

>>> Microsoft đang ra giá 7 tỷ USD để mua lại Skype

Microsoft chi 8,5 tỷ USD thâu tóm Skype
Với việc thu mua Skype, Microsoft đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các đối thủ Apple và Google.

Thông báo này được Microsoft tuyên bố vào cuối ngày hôm qua (10/5). Cụ thể, Microsoft đã quyết định thâu tóm Skype với giá 8,5 tỷ USD bằng tiền mặt và đưa vụ mua bán này trở thành hợp đồng lớn nhất từ trước tới nay của họ.

Bằng thương vụ này, Microsoft đã thể hiện được quyết tâm của hãng trong việc khẳng định vị thế trên thị trường di động. Đồng thời, thương vụ này cũng chấm dứt những đồn đoán kéo dài lâu nay về cuộc tranh mua giữa Facebook và Google.

Vài ngày trước, nhiều hãng thông tấn quốc tế đồng loạt đưa tin về việc Facebook đang muốn mua lại Skype. Theo Reuters, có ít nhất hai nguồn tin khẳng định Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã đề nghị với Skype về hợp đồng mua lại hãng này hoặc hình thành một liên doanh trong tương lai.

Reuters trích một nguồn tin cho biết, Facebook đang xem xét mua lại Skype với mức giá từ 3-4 tỷ USD. Tuy nhiên, cuộc thương thảo mới chỉ tiến hành trong giai đoạn đầu và chưa đạt được nhiều kết quả.

Ngoài ra, "người hùng" trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến Google cũng không muốn bỏ qua cơ hội này, bởi lẽ Google cũng đang muốn đầu tư vào dịch vụ VoIP.

Tờ Wall Street Journal cho hay, việc thâu tóm Skype, một dịch vụ kết nối 663 triệu người trên thế giới qua công nghệ điện thoại và truyền hình ảnh video qua Internet, sẽ tăng thêm uy tín thương hiệu cho Microsoft vào thời điểm tập đoàn này đang nỗ lực thu hút người tiêu dùng.

Trước mắt, vụ thâu tóm trên sẽ không gây ảnh hưởng ngay lập tức tới nguồn tài chính của Microsoft, đồng thời giúp cho hãng này gửi đi một thông điệp tới các đối thủ trên thị trường thiết bị cầm tay như Apple hay Google.

Hiện Microsoft cũng đã có tính năng video chat tích hợp trong dịch vụ Windows Live Messenger, song tính năng này chưa xuất hiện trên hệ điều hành Windows Phone 7 dành cho các smartphone.

Trong khi đó, Skype đã tạo ra ứng dụng tương thích với các thiết bị iPhone, iPad, BlackBerry và Android để có thể sử dụng dịch vụ thoại của họ. Còn những điện thoại thông minh chạy nền tảng của Microsoft lại chưa được ứng dụng này hỗ trợ.

Tuy nhiên, Wall Street Journal cho hay, dẫu Skype đã tạo nên uy tín thương hiệu trên thị trường thế giới trong 8 năm hoạt động, nhưng lợi nhuận thu về không cao. Năm ngoái, Skype đạt doanh thu 860 triệu USD, nhưng lỗ ròng gần 7 tỷ USD. Ngoài ra, công ty cũng đang gánh khoản nợ dài hạn 686 triệu USD.

Skype được thành lập bởi Niklas Zennstrom và Janus Friis. Năm 2005, dịch vụ này được bán lại cho eBay với giá 2,6 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó, eBay cũng thừa nhận mình bị “hớ” khi giá trị Skype chưa thể đạt tới con số này.

Thứ Tư, 11/05/2011 14:40
31 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp