Microsoft cam kết lộ trình "thu hồi" lượng khí thải CO2 trong hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 1975

Tình trạng biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng tiêu cực mà nó đem lại đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu trong vài năm trở lại đây. Xu hướng phát triển bền vững, hòa hợp với thiên nhiên đang dần lan tỏa, trở thành khái niệm tiêu chuẩn của nhân loại, và lĩnh vực công nghệ cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Chúng ta đều biết rằng, lĩnh vực công nghệ cũng đóng góp 1 lượng không nhỏ khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính, đặc biệt là trong các hoạt động nghiên cứu và sản xuất. Trong khi một số công ty công nghệ lớn đã cam kết đạt tiêu chuẩn carbon trung tính vào năm 2030, Microsoft hôm nay đã đưa ra một lời hứa đầy tham vọng để thực sự trở thành doanh nghiệp đạt chứng nhận carbon âm tính đầu tiên trên thế giới.

Trên thực tế, Microsoft đã đạt chứng nhận carbon trung tính từ năm 2012 - là một trong những doanh nghiệp công nghệ đi đầu trong việc xây dựng dây chuyền sản xuất thân thiện với môi trường. Do đó việc hướng đến chứng nhận carbon âm tính - 100% không xả thải CO2 ra môi trường - chính là mục tiêu tương lai dài hạn, cần được lên kế hoạch kỹ lưỡng và nếu thành công sẽ châm ngòi cho một cuộc cách mạng xanh thực sự trong lĩnh vực sản xuất công nghệ nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Microsoft đang trở thành lá cờ đầu trong phong trào thúc đẩy mô hình phát triển bền vững

Kế hoạch hiện tại của Microsoft là loại bỏ càng nhiều CO2 trong dây chuyền sản xuất càng tốt, và lộ trình đến năm 2050, công ty sẽ tái tạo lại hoàn toàn lượng carbon mà họ đã thải ra trái đất kể từ khi thành lập vào năm 1975.

Microsoft đã phác thảo 3 phạm vi phát thải CO2 khác nhau. Đầu tiên là CO2 mà bạn trực tiếp tạo ra, như khí thải từ xe hơi của bạn. Thứ hai là phát thải gián tiếp, chẳng hạn như nguồn điện mà bạn sử dụng lấy từ các nhà máy nhiệt điện. Cuối cùng, cũng là phát thải gián tiếp, nhưng từ các hoạt động khác mà bạn làm, như carbon phát ra từ việc sản xuất các sản phẩm mà bạn mua. Tất nhiên, Microsoft đang nhắm tới cả 3 hạng mục này.

Theo tính toán, Microsoft sẽ thải ra môi trường 16 triệu tấn CO2 trong năm nay, 100.000 tấn thuộc phạm vi một, 4 triệu tấn thuộc phạm vi 3 và 12 triệu đến từ phạm vi cuối cùng. Như vậy, rõ ràng phạm vi ba sẽ được ưu tiên giải quyết trước tiên.

Đây chắc chắn là một trong những kế hoạch tham vọng và khó khăn nhất mà một công ty tư nhân “dám” đương đầu để giải quyết các vấn đề về xả thải CO2, hay biến đổi khí hậu. Không những đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp carbon âm tính đầu tiên trên thế giới vào năm 2030, Microsoft còn cam kết sẽ trả đủ “số nợ” - loại bỏ hoàn toàn lượng carbon mà họ đã phát thải ra môi trường kể từ khi được thành lập - vào năm 2050.

Microsoft đang thực sự trở thành lá cờ đầu trong phong trào thúc đẩy mô hình phát triển bền vững, có trách nhiệm với môi trường trong thế giới công nghệ.

Thứ Tư, 29/01/2020 09:37
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ