Microcode Intel “0x129” mới được thử nghiệm trên Linux, không cho thấy tác động lớn đến hiệu suất

Vi mã (microcode) "0x129" mới của Intel vừa được thử nghiệm trên Linux và kết quả cho thấy các CPU Raptor Lake không có tác động lớn đến hiệu suất.

Intel gần đây đã phát hành một bản vá vi mã mới để giải quyết các vấn đề mất ổn định của CPU thế hệ thứ 14 và thế hệ thứ 13. Sau một chuỗi dài "cập nhật", có vẻ như bản vá "0x129" đã giải quyết được vấn đề cho Intel, trong đó vi mã được đánh giá chuẩn trên môi trường Windows.

Mới đây, đội ngũ Phoronix cũng đã tiến hành chạy thử nghiệm bản vá vi mã mới nhất này của Intel trên Linux để xem liệu có bất kỳ sự biến đổi đáng chú ý nào đối với hiệu suất nào trên nền tảng này không.

Điều thú vị là Phoronix đã quyết định thực hiện 188 bài kiểm tra benchmark để đo lường hiệu quả của vi mã mới. Kết quả sau đó được so sánh với vi mã "0x125", là phiên bản tiền nhiệm của “0x129”. Mặc dù các bài đánh giá benchmark được thực hiện khá đa dạng, Phoronix chỉ đề cập đến một vài trường hợp tiêu biểu, vì kết quả là nhất quán trên toàn bộ danh sách, nhưng tất nhiên cũng có một số ngoại lệ.

Điển hình với 3DMark Wild Life Extreme, vi mã mới không cho thấy dấu hiệu suy giảm hiệu suất và có một sự gia tăng nhỏ nhưng không đáng kể trong FPS.

Các môi trường đáng chú ý mà CPU được thử nghiệm bao gồm 7-Zip Compression, PyPerformance, PyBench, Crypsetup và Perl Benchmarks. Tất cả những ứng dụng này đều thử nghiệm một thành phần nhất định của bộ xử lý, cho dù đó là FPU hay ISA. Vì vậy, có thể nói rằng các kết quả benchmark đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quan hơn về sự thiếu ổn định của CPU Intel thế hệ thứ 14 và 13, và thực tế là nó đã được giảm thiểu ở mức độ lớn hơn.

Tuy nhiên, có một cảnh báo liên quan đến WireGuard, với hiệu suất ghi nhận sụt giảm 11,8%. Sự sụt giảm này có thể liên quan đến cách hiệu suất luồng đơn bị ảnh hưởng bởi vi mã mới, mặc dù lần này không lớn như vậy. Chúng ta sẽ phải chờ xem vi mã mới hoạt động như thế nào trong thời gian dài, hoặc liệu nó có gây ra sự suy giảm hiệu suất có thể cảm nhận rõ ràng hay không.

Thứ Năm, 15/08/2024 07:10
31 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ