Meta sẽ phải mất nhiều năm nữa để kiếm tiền từ Generative AI, còn Apple thì sao?

Khá nhiều công ty công nghệ đã đầu tư vào AI trong hai năm qua và có tin đồn rằng Apple sẽ sớm mang đến các công cụ dựa trên AI mới đến với người dùng iPhone trong iOS 18. Tuy nhiên, chi phí vận hành các công cụ đó khá cao và Meta vừa xác nhận rằng công ty sẽ phải mất nhiều năm mới kiếm được tiền từ AI.

Đầu tư vào Meta AI sẽ mất nhiều năm để thu hồi vốn

Khi Meta chia sẻ kết quả quý tài chính đầu tiên của năm 2024 vào thứ Tư, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của công ty đã nói chuyện với các nhà đầu tư về Meta AI, trợ lý mới của Meta hiện đã được tích hợp vào các ứng dụng như WhatsApp và Instagram, đồng thời cũng đã được thêm vào kính thông minh Ray-Ban Meta.

Zuckerberg có vẻ khá hào hứng với tương lai của Meta AI. Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành này chỉ ra rằng sẽ phải mất nhiều năm để các khoản đầu tư của công ty vào AI tạo ra thành quả. Ông lưu ý rằng những thử nghiệm như vậy là một “khoản đầu tư dài hạn”“những dấu hiệu ban đầu là rất tích cực”. Tuy nhiên, việc thu lợi nhuận từ Generative AI “sẽ mất vài năm”. (theo The Verge)

Cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 10% vào thứ Năm vừa qua sau khi Zuckerberg xác nhận rằng công ty sẽ chi nhiều tiền hơn nữa cho AI. Meta gần đây đã thông báo rằng họ có ý định mua khoảng 350.000 chip Nvidia H100 AI vào cuối năm nay. Mỗi con chip này có giá từ 20.000 đến 40.000 USD.

Chi phí đằng sau Generative AI thực sự khá cao, vì nó đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý để đào tạo và vận hành các công cụ như vậy, chưa kể đến cơ sở hạ tầng máy chủ. Các nền tảng như ChatGPT của OpenAI tính phí 20 USD để cho phép người dùng truy cập những công cụ nâng cao hơn như GPT-4 và DALL-E. Mặt khác, Meta không loại trừ việc kiếm tiền từ AI thông qua quảng cáo trong tương lai.

Còn Generative AI của Apple thì sao?

Phải đến tháng 6 tại WWDC 2024 mới có thông in chính thức về Generative AI của Apple, nhưng chúng ta có thể suy đoán dựa trên những tin đồn hiện tại.

Apple Siri
Apple Siri

Theo nhiều nguồn tin, Apple đã khai thác cả mô hình ngôn ngữ trên thiết bị và máy chủ. Trong khi Mark Gurman của Bloomberg gần đây đã báo cáo rằng các tính năng AI mới của Apple sẽ được cung cấp hoàn toàn bởi LLM ngoại tuyến, thì cũng có báo cáo về việc Apple đang đàm phán với Google để áp dụng Gemini trên nền tảng của mình.

Rất có thể công ty thực sự sẽ sử dụng cả mô hình ngoại tuyến và trực tuyến. Các mô hình ngoại tuyến có nhược điểm là không mạnh bằng và yêu cầu chip cao cấp hơn, nhưng chúng cũng có thể giảm chi phí liên quan đến máy chủ cho Apple.

Một kịch bản có thể xảy ra là Apple cung cấp AI ngoại tuyến miễn phí để chạy một số tác vụ cơ bản, trong khi các công cụ nâng cao hơn sẽ chạy trực tuyến và yêu cầu trả phí – có thể được kết hợp với đăng ký iCloud+ hoặc Apple One. Điều này có thể giúp công ty trang trải chi phí máy chủ hoặc thậm chí là các giao dịch với bên thứ ba như Google.

Công ty đã yêu cầu trả phí với các tính năng như iCloud Private Relay, vì vậy việc tính phí cho “Siri+” sẽ không có gì đáng ngạc nhiên.

Thứ Sáu, 26/04/2024 09:07
56 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ