Máy tính Windows sắp được bảo mật tốt hơn nhờ cú bắt tay giữa Microsoft với Intel, AMD và Qualcomm

Để tăng cường bảo mật cho máy tính Windows, Microsoft đang hợp tác với Intel, AMD và Qualcomm để tích hợp trực tiếp chip bảo mật Pluton vào CPU của các hãng trên. Pluton là chip bảo mật của Microsoft với khả năng bảo vệ quá trình khởi động, khóa mã hóa và bảo vệ thông tin đăng nhập một cách trực tiếp trên CPU.

Windows 10 tăng cường bảo mật bằng cách sử dụng các con chip chuyên dụng có tên Trusted Platform Modules (TMP) để cung cấp các chức năng bảo mật dựa trên phần cứng. Các chức năng này bao gồm tạo khóa mã hóa, bảo vệ thông tin xác thực được Windows Hello sử dụng và kiểm tra xem quá trình khởi động có bị xâm nhập, sửa đổi bởi mã độc hay không.

Máy tính Windows sắp được bảo mật tốt hơn nhờ cú bắt tay giữa Microsoft với Intel, AMD và Qualcomm
Máy tính Windows sắp được bảo mật tốt hơn nhờ cú bắt tay giữa Microsoft với Intel, AMD và Qualcomm

Do TPM là con chip tách biệt với CPU nên các nhà nghiên cứu bảo mật và hacker đã tìm ra những phương pháp đánh cắp dữ liệu khi chúng được truyền dẫn giữa TPM và CPU. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng họ có thể dùng phương pháp này để đánh cắp mã khóa Bitlocker, giành quyền truy cập vào các ổ cứng được mã hóa.

Để giải quyết vấn đề này, Microsoft đang hợp tác với Intel, AMD và Qualcomm để tích hợp trực tiếp chip bảo mật Pluton vào CPU của các hãng trên. Khi được tích hợp vào CPU, Pluton có thể thực hiện các chức năng bảo mật một cách an toàn, không bị rò rỉ dữ liệu khi giao tiếp với CPU.

Pluton hiện đang được Microsoft tích hợp vào CPU của XBOX One và Azure Sphere. Nó có khả năng mô phỏng TPM để thực hiện các chức năng bảo mật một cách an toàn. Điều này sẽ giúp ngăn chặn mã độc và các loại hình tấn công khác truy cập vào dữ liệu.

Chi tiết hơn về chip Pluton bạn có thể đọc tại đây:

Ngoài ra, mức độ an toàn còn được tăng thêm khi Pluton có thể kiểm tra tính toàn vẹn của firmware để ngăn mã độc sửa đổi, can thiệp vào quá trình khởi động của máy tính Windows. Nếu có firmware mới, Pluton có thể giao tiếp an toàn với kho lưu trữ đám mây và thông qua Windows Update để tải về và cài đặt phần mềm trực tiếp từ Microsoft.

Bằng cách sử dụng kho lưu trữ đám mây để xử lý các bản cập nhật firmware cho phần cứng, Microsoft hy vọng sẽ loại bỏ được các xung đột trong quá trình vá lỗi trong khi vẫn duy trì một phương pháp cập nhật an toàn.

Hiện tại, Microsoft, Intel và AMD vẫn chưa tiết lộ khi nào các CPU tích hợp chip Pluton sẽ được tung ra thị trường.

Thứ Tư, 18/11/2020 16:50
52 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ