Microsoft ra mắt chip bảo mật Pluton cho máy tính Windows

Microsoft vừa chính thức trình làng chip bảo mật mang tên Pluton. Chip Pluton hứa hẹn mang tới những cải tiến về bảo mật cho máy tính Windows trong tương lai.

Hiện tại, Microsoft đã làm việc với AMD, Intel và Qualmcomm để tích hợp Pluton vào CPU của các hãng trên. Nhờ đó, chip bảo mật này sẽ khiến hacker khó truy cập hơn vào hệ thống máy tính của người dùng.

Microsoft ra mắt chip bảo mật Pluton
Microsoft ra mắt chip bảo mật Pluton

Pluton còn cải thiện khả năng của Microsoft trong việc chống lại các cuộc tấn công vật lý, ngăn chặn việc đánh cắp thông tin đăng nhập và khóa mã hóa cũng như cung cấp khả năng khôi phục cho hệ thống nếu gặp lỗi phần mềm.

Chi tiết về chip bảo mật Microsoft Pluton:

  • Thiết kế của Pluton là tích hợp thẳng vào CPU, loại bỏ kênh giao tiếp giữa CPU và chip bảo mật. Vì thế, hacker không thể tấn công vào kênh giao tiếp để đánh cắp thông tin.
  • Máy tính Windows sử dụng Pluton sẽ mô phỏng một TPM có thể tương thích với đặc điểm kỹ thuật của TPM và API hiện tại nên người dùng sẽ ngay lập tức được áp dụng phương thức bảo mật nâng cao cho các tính năng Windows dựa trên TPM như BitLocker và System Guard.
  • Các thiết bị Windows sử dụng Pluton sẽ dùng con chip này để bảo vệ thông tin đăng nhập, danh tính người dùng, khóa mã hóa và dữ liệu cá nhân. Hacker sẽ không thể xóa những dữ liệu này khỏi Pluton ngay cả khi đã cài đặt mã độc để kiểm soát hoàn toàn máy tính.
  • Để làm được điều này, các dữ liệu nhạy cảm như khóa mã hóa sẽ được lưu trữ bên trong chip Pluton, cách ly với phần còn lại của hệ thống. Ngay cả những kỹ thuật tấn công mới nhất cũng không thể truy cập được những dữ liệu này.
  • Pluton cũng được trang bị công nghệ Secure Hardware Cryptography Key (SHACK) giúp đảm bảo các khóa mã hóa không bao giờ lộ ra bên ngoài phần cứng được bảo vệ, ngay cả với chính firmware Pluton. Nhờ vậy, nó cung cấp mức độ bảo mật chưa từng có cho người dùng Windows.
  • Cuối cùng, Pluton cung cấp một nền tảng linh hoạt, có thể cập nhật để chạy các fimrware để triển khai các chức năng bảo mật end-to-end do Microsoft tạo ra, duy trì và cập nhật. Pluton cho máy tính Windows sẽ được gắn kết với quy trình Windows Update giống như cách mà dịch vụ bảo mật Azure Sphere Security Service kết nối với các thiết bị IoT.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào các mẫu CPU tích hợp chip Pluton mới được tung ra thị trường.

Thứ Tư, 18/11/2020 16:48
4,84 👨 559
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ