Máy quay nhanh nhất thế giới, bắt được cả đường đi của ánh sáng

Một nhóm các nhà khoa học tại Caltech mới đây đã phát triển được chiếc máy quay nhanh nhất thế giới với có khả năng ghi được 70 nghìn tỷ khung hình trên một giây. Với tốc độ kinh khủng này, nó đã vượt qua kỉ lục Thế giới trước đây là 10 nghìn tỷ khung hình trên giây, cũng được xác lập bởi chính Caltech.

Loại siêu máy quay mới được trang bị công nghệ "Chụp ảnh quang phổ nén tốc độ cao" do nhà khoa học Lihong Wang cùng cộng sự tạo ra. Đây là phiên bản cao cấp của công nghệ "Chụp ảnh nén tốc độ cao" đã được sử dụng trong các thiết bị trước đó. Công nghệ mới có khả năng phát ra những xung laser tốc độ cao tới sự vật, sau đó sẽ được 'bắt' lại bởi cảm biến máy quay.

Máy quay nhanh nhất thế giới

Khả năng của công nghệ quay độc đáo này được thể hiện rõ trong ảnh gif dưới đây. Mỗi xung laser được chiếu tới dòng chữ 'Caltech' chỉ kéo dài trong 0.0000000000015 giây.

Loại máy quay mới thu hình ảnh trái, máy quay cũ thu hình ảnh bên phải.
Loại máy quay mới thu hình ảnh trái, máy quay cũ thu hình ảnh bên phải.

Với tốc độ quay 70 nghìn tỷ khung hình/giây, chiếc siêu máy quay mới này có thể ghi được 233.3 khung hình mỗi milimet di chuyển của ánh sáng, tốc độ di chuyển của ánh sáng là 300 tỷ milimet trên một giây.

Thực thế ít ai phải quay những thứ di chuyển nhanh đến mức đó nên công nghệ quay tốc độ cao này sẽ không được áp dụng vào thực tế mà được áp dụng vào khoa học, ví dụ như đường di chuyển của ánh sáng, sự phân rã của nguyên tử hay quá trình phản ứng hạt nhân…

Thứ Tư, 27/05/2020 08:03
31 👨 721
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ