Kế hoạch trả thù chóng vánh nhưng tỉ mỉ của Musk sau khi phải mua Twitter

Theo tiết lộ trong cuốn tiểu sử sắp xuất bản về Elon Musk do Walter Isaacson chấp bút, Elon Musk lên kế hoạch chi tiết nhằm sa thải CEO Twitter khi đó là Parag Agrawal và ban quản lý cấp cao diễn sớm vài tiếng để tránh phải trả khoản tiền 200 triệu USD. Việc sa thải diễn ra chóng vánh nhưng đã được Musk lên kế hoạch tỉ mỉ từ trước.

Parag Agrawal (trái) và Elon Musk. Ảnh: Reuters
Parag Agrawal (trái) và Elon Musk. Ảnh: Reuters

Ngày 28/10/2022, khi đến trụ sở Twitter ở San Francisco, Musk lập tức đuổi việc nhóm lãnh đạo của nền tảng này khi đó gồm CEO Agrawal, Giám đốc hành chính, Giám đốc tài chính Ned Segal, cố vấn pháp lý Sean Edgett và pháp chế Vijaya Gadde.

Nếu theo đúng quy trình, Musk sẽ để các giám đốc tự từ chức nhưng vào phút chót, kế hoạch đã thay đổi, ông đã chấm dứt quyền của họ tại Twitter trước khi quyền chọn mua cổ phiếu tại công ty có hiệu lực.

Con số 200 triệu cao hơn nhiều so với khoảng 90 triệu USD, thông tin của The Infomation đưa ra vào năm ngoái.

Theo Isaacson, hành động sa thải sớm còn là một cách trả thù của Musk vì ông tin rằng nhóm lãnh đạo này đã gian lận, thổi phồng số lượng người dùng có thể kiếm tiền trên Twitter, khiến ông phải trả 44 tỷ USD để "mua hớ" mạng xã hội.

Isaacson cho rằng, sự thay đổi kế hoạch vào phút chót của Musk là sự táo bạo, thậm chí có phần tàn nhẫn nhưng Musk xem đó là điều hợp lý vì tin chắc ban lãnh đạo Twitter đã lừa dối ông.

Trước khi tiếp quản Twitter, Musk cho rằng mạng xã hội này cung cấp sai về số lượng người dùng và cố gắng rút khỏi thương vụ. Nhưng vì không có bằng chứng cụ thể và bị bị chủ tịch công ty lúc đó là Bret Taylor khởi kiện nên ông phải nhượng bộ. Tức giận, Musk quyết định nhắm vào Agrawal.

Ngay khi thương vụ kết thúc và số tiền thanh toán ban đầu được chuyển đi vào lúc 16h12 ngày 28/10/2022, Musk lập tức ra lệnh trợ lý gửi thư sa thải CEO Twitter và ba cấp phó hàng đầu. Chỉ vỏn vẹn 6 phút sau, ban lãnh đạo cũ bị hộ tống ra khỏi tòa nhà, mất quyền truy cập email công ty.

Isaacson viết, Agrawal đã chuẩn bị sẵn đơn từ chức nhưng do email Twitter bị cắt nên ông chưa kịp chuyển sang Gmail để gửi đơn thì đã bị sa thải.

Alex Spiro, luật sư của Musk, nói sau đó rằng, Agrawal đã cố gắng từ chức, nhưng Musk đã đi trước một bước.

Thứ Hai, 04/09/2023 09:40
51 👨 1.733
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ