Màn hình ProMotion là gì? Có tác dụng như thế nào?

Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu màn hình ProMotion trên iPad Pro. ProMotion đề cập đến công nghệ hiển thị tốc độ refresh cao mang tính đáp ứng mà Apple đã liên tục phát triển và cải tiến trong những năm qua.

Ngày nay, một số model MacBook Pro nhất định và thậm chí cả iPhone cao cấp đều có màn hình ProMotion. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu màn hình ProMotion của Apple là gì và nó có thể mang lại lợi ích gì cho bạn.

Màn hình ProMotion 120Hz

Điều kiện đầu tiên mà một tấm nền ProMotion cần đáp ứng là nó phải sở hữu tốc độ làm mới tối đa không dưới 120Hz. Tốc độ làm mới (hay tần số quét) đề cập đến số lần màn hình cập nhật trong một giây. Tốc độ làm mới càng cao đồng nghĩa mọi chuyển động trên màn hình đều được hiển thị một cách mượt mà, nịnh mắt hơn, từ đó trải nghiệm người dùng cũng sẽ tốt hơn.

Trên thực tế, tất cả các thiết bị của Apple không sử dụng màn hình ProMotion ở thời điểm hiện tại chỉ có tần số quét dừng lại ở mức 60Hz, tức là “độ mượt mà” chỉ bằng một nửa so với tấm nền ProMotion.

Màn hình ProMotion

Yếu tố thứ hai, cũng là đáng giá nhất, đó là màn hình ProMotion sở hữu khả năng thích ứng linh hoạt. Có nghĩa là chúng có thể thay đổi tốc độ làm mới sao cho phù hợp với từng tác vụ cũng như nội dung cụ thể được hiển thị. Chẳng hạn trong khi chơi game, bạn có thể sử dụng tốc độ làm mới đầy đủ 120Hz để có trải nghiệm mượt mà nhất có thể. Nhưng nếu bạn chỉ đơn giản là đang đọc sách, có thể giảm tốc độ làm mới cho phù hợp cũng như tiết kiệm pin.

Ngoài ra, ProMotion cũng cho phép tăng cường tốc độ làm mới trên khu vực cụ thể của màn hình thay vì toàn bộ màn hình. Do đó, khi bạn lướt web, chơi game 3D hoặc vẽ bằng Apple Pencil, khu vực màn hình đó sẽ có refresh rate cao hơn, cho cảm giác mượt mà, nhanh, và chính xác hơn đáng kể.

Màn hình ProMotion hoạt động như thế nào?

iPhone 14 Pro với màn hình ProMotion
iPhone 14 Pro với màn hình ProMotion

Tấm nền trên điện thoại thông minh của bạn không tĩnh, vì vậy các pixel cần được cập nhật nội dung mới nhất để hiển thị mọi thứ. Chẳng hạn, nếu đang hiển thị văn bản, nó cần được cập nhật rất nhanh để hiển thị ngay mọi thay đổi.

Số lần màn hình được cập nhật được gọi là tốc độ refresh và được đo bằng hertz (Hz).

Theo truyền thống, hầu hết các màn hình refresh 60 lần mỗi giây, nghĩa là chúng là màn hình 60Hz. Tốc độ refresh 60Hz là đủ cho hầu hết người dùng và độ trễ hoặc hiện tượng giật hình hoàn toàn không đáng chú ý. Tuy nhiên, trên màn hình 120Hz, tốc độ refresh thực sự tăng gấp đôi - có nghĩa là màn hình của bạn sẽ làm mới mỗi pixel 120 lần mỗi giây.

Sự đánh đổi duy nhất đi kèm với màn hình 120Hz là nó tiêu tốn nhiều pin hơn để làm mới nhanh gấp đôi. Tuy nhiên, công nghệ hiển thị ProMotion của Apple có khả năng đáp ứng, nghĩa là nó có thể tự động điều chỉnh tốc độ refresh dựa trên nội dung trên màn hình.

Chẳng hạn, khi bạn đang đọc nội dung nào đó trên iPhone 13 Pro, màn hình không cần phải làm mới nhiều. Vì vậy, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ refresh xuống khoảng 10Hz (tùy thuộc vào thiết bị), ngăn tính năng hiển thị ProMotion tiêu tốn nhiều pin.

Tương tự, trong khi chơi các game được hỗ trợ, màn hình sẽ lại tăng tốc lên 120Hz để mang lại trải nghiệm xem mượt mà hơn.

Lợi ích của màn hình ProMotion

Như đã đề cập, lợi ích rõ ràng của tốc độ làm mới cao hơn là chuyển động trên màn hình mượt mà hơn trong mọi tình huống. Khi tăng gấp đôi tốc độ làm mới, bạn có hiệu quả tăng gấp đôi lượng phản hồi mà các lần chạm và vuốt của mình tạo ra.

Điều này dẫn đến trải nghiệm người dùng dễ chịu hơn khi thực hiện các tác vụ khác nhau. Trong chơi game, 120Hz thậm chí có thể mang lại cho bạn lợi thế, vì bạn có gấp đôi mức khung hình so với màn hình 60Hz (về mặt lý thuyết). Tất nhiên điều này chỉ xảy ra nếu máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có GPU đủ mạnh để xử lý tốc độ làm mới cao.

Trong chơi game, 120Hz thậm chí có thể mang lại cho bạn lợi thế

Vẽ bằng Apple Pencil cũng được hưởng lợi từ tốc độ làm mới cao hơn, vì có độ trễ thấp hơn (chỉ 20ms trên các mẫu mới nhất). Điều này dẫn đến trải nghiệm viết và vẽ tự nhiên hơn nhiều, như thể bạn đang viết trên giấy thực.

Việc màn hình điều chỉnh tốc độ làm mới dựa trên từng tác vụ cũng giúp tiết kiệm pin bằng cách tránh làm sử dụng tốc độ làm mới cao khi không cần thiết. Ví dụ: iPhone sẽ giảm tốc độ làm mới khi bạn đang xem ảnh tĩnh, sau đó tự động đưa ảnh trở lại mức "mượt" khi bạn vuốt sang ảnh tiếp theo.

Điều này tương tự như công nghệ Variable Refresh Rate hiện phổ biến trên hầu hết các màn hình chơi game, Điểm khác biệt duy nhất là game thủ sử dụng công nghệ này để loại bỏ hiện tượng “xé” hình chứ không phải để tiết kiệm pin.

Các nhà sản xuất smartphone Android đã trang bị màn hình 120Hz trên sản phẩm của mình từ lâu. Do đó, việc Apple trang bị tấm nền ProMotion trên iPhone là bước đi hợp lý, giúp sản phẩm không bị tụt hậu so với các đối thủ trên thị trường.

Thiết bị Apple nào có màn hình ProMotion?

iPad Pro M2 với Magic Keyboard
iPad Pro M2 với Magic Keyboard

Vì các thiết bị có ProMotion yêu cầu tấm nền 120Hz nên tính năng này không khả dụng trên tất cả các thiết bị của Apple. Trên thực tế, bạn chỉ có thể sử dụng ProMotion trên các thiết bị Apple sau:

  • iPad Pro (2017 trở lên)
  • MacBook Pro 14 inch và 16 inch (2021 trở lên)
  • iPhone 13 Pro và Pro Max
  • iPhone 14 Pro và Pro Max

Nếu thiết bị của bạn không có trong danh sách và bạn muốn có công nghệ hiển thị ProMotion của Apple, có lẽ đó là một trong những dấu hiệu bạn nên nâng cấp iPhone, iPad hoặc MacBook của mình.

Thứ Tư, 28/06/2023 14:20
57 👨 1.009
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ