Sony trình làng mẫu màn hình cho phép nhìn vật thể 3D không cần kính thực tế ảo

Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định TV 3D là một công nghệ đã tàn, kéo theo đó là sự thoái trào trong cuộc đua ra mắt các sản phẩm hỗ trợ công nghệ 3D tại nhà không cần kính. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là công nghệ này hoàn toàn vô dụng.

Sony vừa khiến tất cả phải trầm trồ khi cho ra mắt một mẫu màn hình thực tế không gian có tên Spatial Reality Display - (SR Display) hoàn toàn mới, sử dụng công nghệ theo dõi mắt để hiển thị các vật thể 3D ở độ chân thực tối ưu nhất mà không yêu cầu người dùng phải đeo kính 3D hoặc kính VR. Không chỉ giúp các nhà sáng tạo nội dung CG và VR có thể xem trước tác phẩm của mình một cách dễ dàng, mẫu kính mới này hoàn toàn có thể trở thành một món “đồ chơi công nghệ” cực thú vị, tất nhiên là chỉ khi bạn chịu bỏ ra số tiền lên tới 5.000 USD.

Spatial Reality Display

Mẫu màn hình này từng có tên gọi Eye-Sensing Light Field Display, vốn đã được Sony giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện CES 2020 diễn ra đầu năm nay. Nó được tạo thành từ một tấm nền LCD 4K 15,6 inch; một cảm biến thị lực tốc độ cao có nhiệm vụ theo dõi chuyển động của mắt, cũng như vị trí của võng mạng khi người dùng nhìn xung quanh màn hình; và một thấu kính quang học siêu nhỏ, chia màn hình thành hai phần mắt trái và mắt phải để tạo ra hình ảnh lập thể. Tất nhiên để hoạt được, màn hình sẽ phải cần đến hệ thống PC mạnh mẽ đi kèm, với ít nhất một CPU Intel Core i7 thế hệ mới và GPU RTX 2070 Super của NVIDIA chịu trách nhiệm xử lý thuật toán kết xuất thời gian thực phức tạp, vì màn hình sẽ tạo ra cùng lúc hai hình ảnh 2K riêng biệt liên tục tương ứng với chuyển động của mắt người dùng.

Sony đang cố gắng quảng cáo sản phẩm này như một chiếc màn hình 3D không cần kính, đồng thời các video quảng cáo cũng cho thấy khi hiển thị, màn hình giúp tái tạo không gian như một sân khấu nhỏ chưa các vật thể nổi ba chiều.

Mặc dù bản thương mại vẫn chưa được bán ra, nhưng SR Display trên thực tế đã được một số công ty sử dụng trong các dự án của mình và cho kết quả tương đối tích cực. Hãng xe Volkswagen cho biết các nhà thiết kế của họ đã cảm nhận được “sự hữu ích đáng kể mà màn hình này mang lại trong quá trình tạo hình mẫu thiết kế và thực tế hóa các lý tưởng mới. Sony Pictures Entertainment cũng sử dụng màn hình SR Display trong quá trình làm phim Ghostbusters: Afterlife, cụ thể là để dựng trước các cảnh và và mô hình 3D. Mẫu màn hình này có thể đặc biệt hữu ích cho những bộ phim nặng về VFX, vì nó cho phép các nhà làm phim có được cái nhìn thoáng qua về các hiệu ứng CG cũng như mô hình 3D từ nhiều góc độ trước khi áp dụng vào thực tế.

SR Display sẽ được bán ra vào tháng 11 trong qua trang web của Sony và một số nhà bán lẻ, với giá bán 5000 USD (xấp xỉ 116 triệu đồng).

Thứ Hai, 26/10/2020 22:42
31 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới