Màn hình iPhone 13 rất khó sửa chữa, dễ hỏng Face ID: Liệu có phải là toan tính của Apple?

Trong khi "quyền được sửa chữa smartphone" vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, rất ít hãng công nghệ lớn chịu khuất phục trước áp lực của dư luận về một chiếc smartphone phải có khả năng sửa chữa, thay thế linh kiện dễ dàng. Cũng phải thôi bởi điều này sẽ trực tiếp đánh vào lợi nhuận và túi tiền của các nhà sản xuất. Trong khi mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ, Apple có vẻ như vừa “đồ thêm dầu vào lửa” khi biến dòng iPhone 13 nói chung trở thành những sản phẩm khó sửa chữa bậc nhất trên thị trường smartphone hiện nay.

Cách đây không lâu, đội ngũ iFixit đã chỉ ra vấn đề này trong video “mổ bụng” chiếc iPhone 13 Pro, đồng thời chứng minh nhận định của mình với nhiều bài kiểm tra chuyên sâu khác nhau. Theo báo cáo từ iFixit, công ty Cupertino dường như đã thiết kế và lắp ráp khu vực màn hình của iPhone 13 theo cách “thách đố” tay nghề của thợ sửa chữa. Trừ khi bạn biết cách sử dụng các công cụ khò, làm nóng siêu nhỏ, Face ID gần như chắc chắn sẽ bị hỏng trong quá trình tháo lắp màn hình. Ngoài ra, việc thay thế màn hình của ‌iPhone 13‌ với màn hình một chiếc‌ iPhone 13‌ khác cũng có thể dẫn đến thông báo lỗi không thể kích hoạt Face ID.

Lỗi không thể kích hoạt Face ID
Lỗi không thể kích hoạt Face ID

Các chuyên gia iFixit cho biết màn hình iPhone 13 có một bộ vi điều khiển kích thước siêu nhỏ, có nhiệm vụ kết nối, truyền tín hiệu và kích hoạt Face ID, và nó được hàn chết bên dưới màn hình. Có nghĩa là trừ khi bạn tháo con chip này ra và hàn nó vào màn hình thay thế, Face ID sẽ không hoạt động. Tất nhiên đây cũng là một kỹ thuật không hề đơn giản, không chỉ yêu cầu dụng cụ hỗ trợ chuyên dụng, mà còn đòi hỏi người thợ phải có sự kiên nhẫn và chuyên môn kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, iFixit cũng lưu ý rằng sự cố với Face ID khi sửa chữa màn hình sẽ khó xảy ra hơn với các kỹ thuật viên được Apple ủy quyền. Không phải vì những người thợ này có tay nghề vượt trội, mà bởi họ có quyền truy cập vào một phần mềm độc quyền, có thể ghép nối bất kỳ màn hình thay thế nào với iPhone 13 bằng cách giao tiếp với máy chủ của Apple. Do đó, vấn đề sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến các kỹ thuật viên độc lập và đơn vị sửa chữa của bên thứ ba.

Do cơ chế lắp ráp này mới được áp dụng duy nhất đối với dòng iPhone 13 và chưa có OEM nào khác làm theo Apple, đây có vẻ như là một quyết định chiến lược nhằm tối đa hóa lợi nhuận và tăng cường kiểm soát việc sửa chữa của bên thứ ba, hơn là một phương án có lợi cho người dùng.

Hiện tại, hầu hết các cửa hàng sửa chữa bên thứ ba đều không có công cụ hoặc chuyên môn để thực hiện kỹ thuật khá phức tạp nêu trên. Để đảm bảo Face ID không gặp trục trặc, người dùng sẽ buộc phải đến gặp các kỹ thuật viên chính thức của Apple, nơi chi phí sửa chữa có thể cao hơn đáng kể.

Thứ Bảy, 13/11/2021 23:45
53 👨 915
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ