Apple phát hành macOS Big Sur chính thức

Vào ngày 12/11/2020 Apple đã chính thức tung ra phiên bản macOS 11.1 Big Sur cho người dùng.

macOS Big Sur được đánh giá là bản cập nhật quan trọng nhất của macOS trong vài năm trở lại đây. Nó không phải là macOS 10.16 như chúng ta vẫn nghĩ mà là macOS 11. Cuối cùng, sau gần 20 năm, Apple đã đổi từ Mac OS 10 (hay còn gọi là Mac OS X) sang Mac OS 11, đây rõ là một thay đổi rất lớn.

macOS Big Sur
macOS Big Sur

Về mặt nội dung, macOS Big Sur sẽ đi kèm với hàng loạt thay đổi mang tính nền tảng, có thể đem đến những đổi mới lớn về mặt trải nghiệm người dùng trên máy Mac. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là khả năng hỗ trợ bộ vi xử lý ARM tùy chỉnh mà công ty đã công bố chi tiết tại WWDC vừa qua (Apple sẽ dần loại bỏ chip Intel trong vài năm tới). Cùng với đó là hàng loạt tính năng và thiết kế giao diện hoàn toàn mới, chẳng hạn như Control Center mới, thay đổi Notification Center, giao diện ứng dụng được thiết kế lại… Bạn có thể tìm hiểu cách cập nhật macOS mới nhất cũng như các thay đổi trên bản cập nhật mới này tại bài viết:

Giao diện hoàn toàn mới, thiết kế theo hướng đồng bộ với iOS 14

Theo Apple, kể từ Mac OS X, đây là lần đầu tiên toàn bộ giao diện của macOS được thiết kế lại và đi theo hướng tối giản với hiệu ứng trong suốt, đổ bóng gần giống iOS.

Mỗi cửa sổ trên macOS Big Sur được thiết kế lại với hiệu ứng trong suốt mạnh hơn, khoảng trống giữa các nút lớn hơn nhưng các yếu tố quen thuộc của macOS vẫn được giữ lại.

Bộ biểu tượng trên macOS Big Sur cũng được thiết kế lại thành hình vuông với các góc được bo tròn giống iOS nhưng đổ bóng nhiều hơn để tạo hiệu ứng chiều sâu khi nhìn vào. Thanh dock đặc trưng của macOS cũng thay đổi hình dạng với các biểu tượng trông giống với iPad OS hay iOS hơn.

Bộ biểu tượng trên macOS Big Sur cũng được thiết kế lại thành hình vuông với các góc được bo tròn

Control Center, tính năng giúp tùy chỉnh nhanh một số thiết lập như wifi, Bluetooth, độ sáng, âm lượng... quen thuộc trên iOS đã có mặt trên macOS. macOS Big Sur còn cho phép người dùng có thể kéo thả bất cứ thiết lập ưa thích nào lên thanh menu bar để tùy chỉnh nhanh.

Control Center đã có mặt trên macOS Big Sur

Trên macOS Big Sur, thanh thông báo (Notification Center) cũng được làm mới với giao diện trông giống iOS.

Control Center đã có mặt trên macOS Big Sur

Giống iOS, ứng dụng nhắn tin iMessages trên macOS Big Sur cũng hỗ trợ tính năng trả lời riêng một tin nhắn trong nhóm chat, cho phép đổi hình đại diện của nhóm chat, giao diện chia sẻ ảnh mới, hiển thị những danh bạ thường liên lạc...

Ứng dụng nhắn tin iMessages trên macOS Big Sur

Ứng dụng bản đồ (Apple Maps) có giao diện mới thân thiện với người dùng hơn, cho phép chọn nhanh những địa chỉ thường đến, xem chế độ 360 độ, còn bao nhiêu phút là đến...

Ứng dụng bản đồ (Apple Maps) có giao diện mới thân thiện với người dùng hơn

Trình duyệt Safari trên macOS Big Sur cũng được cải tiến mạnh mẽ khi hỗ trợ iCloud Keychain phiên bản mới, tích hợp tính năng dịch và trình quản lý tab mới, thêm một số tùy chọn riêng tư nâng cao. Apple cho biết, so với Google Chrome, Safari trên macOS Big Sur có hiệu năng nhanh hơn 50%.

Trình duyệt Safari trên macOS Big Sur cũng được cải tiến mạnh mẽ

Đây là lần đầu tiên tiện ích mở rộng (extension) xuất hiện trên Safari, cho phép mở rộng tính năng của trình duyệt.

Đây là lần đầu tiên tiện ích mở rộng (extension) xuất hiện trên Safari

Một số ứng dụng khác như Mail, Photos, Notes, bộ công cụ văn phòng iWork cũng được cập nhật giao diện mới trên macOS Big Sur.

Một số ứng dụng khác như Mail, Photos, Notes, bộ công cụ văn phòng iWork cũng được cập nhật giao diện mới trên macOS Big Sur

Các thiết bị được hỗ trợ cập nhật macOS Big Sur gồm các dòng MacBook 12 inch 2015 trở về sau, iMac 2014 về sau, Mac mini 2014 về sau, MacBook Pro Late 2013 trở về sau, Mac Pro 2013 về sau, MacBook Air 2013 về sau và iMac Pro.

macOS Big Sur

Thứ Năm, 17/12/2020 09:59
3,52 👨 2.910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ