Lý do nhà mạng phải tắt sóng 2G, 3G

Đến khoảng năm 2022-2023, nhiều nước sẽ bắt đầu tắt sóng 2G. Điều này có nghĩa là những mẫu điện thoại cũ, những chiếc điện thoại cơ bản, thường được gọi là "cục gạch" sẽ sớm trở thành vô dụng do không thể kết nối mạng.

Lịch sử phát triển các thế hệ mạng điện thoại

Thế hệ mạng 1G được sử dụng lần đầu tiên từ năm 1981, 2G ra đời năm 1991. 3G bắt đầu hoạt động năm 2001, 4G ra đời vào năm 2009. Mạng 5G được sử dụng lần đầu vào năm 2018. Chữ cái “G” là từ viết tắt của Generation (thế hệ).

Với công nghệ mạng di động, các công ty công nghệ thường xuyên ra mắt các tiêu chuẩn mạng mới thay thế cho các tiêu chuẩn cũ.

Các tiêu chuẩn mạng mới cập nhật thêm nhiều nâng cấp, cải thiện các công nghệ cốt lõi nên thường cung cấp tín hiệu nhanh và mạnh hơn.

Tại sao nhà mạng ngừng hỗ trợ các tiêu chuẩn cũ?

Lý do khiến các thiết bị di động cũ không thể kết nối với thế hệ mạng mới không phải là do các tiêu chuẩn thay đổi nhanh chóng mà là do các nhà mạng muốn giải phóng nguồn tài nguyên cho các tiêu chuẩn mới.

Nhà mạng AT&T của Mỹ thông báo ngừng hỗ trợ mạng 2G vào đầu năm 2017. Việc mạng di động thế hệ 2 dần bị loại bỏ giúp giải phóng không gian phổ tần số vô tuyến cho các tiêu chuẩn mới, cụ thể là giúp mạng 4G chạy nhanh hơn.

Các mẫu điện thoại cũ sẽ không thể bắt sóng khi 2G, 3G bị loại bỏ

Các kết nối di động chính là các sóng vô tuyến. Các nhà cung cấp mạng chỉ có một phổ tần số vô tuyến nhất định cho mạng lưới của họ. Việc duy trì mạng 2G sẽ khiến họ không còn băng tần trong phổ tần số để cho mạng 4G. Vì thế, nếu ngắt 2G, các mạng lưới mới hơn sẽ được phân bổ thêm băng tần.

Ngoài ra, người dùng nâng cấp thiết bị khá nhanh. Số người sử dụng smartphone có hỗ trợ mạng mới nhất lớn hơn nhiều so với số người dùng sử dụng các thiết bị cũ hơn. Vì thế, việc loại bỏ thế hệ mạng di động cũ là điều không thể tránh khỏi.

Theo các nhà mạng, việc duy trì các mạng lưới cũ (3G, 2G) đắt hơn so với chi phí nâng cấp hoặc tặng điện thoại miễn phí có hỗ trợ mạng 4G, 5G cho một số khách hàng chịu chi.

Kể từ đầu năm 2021, sẽ có một số đợt ngừng hoạt động mạng 3G quy mô lớn. Vào năm 2022 hoặc 2023, các nhà mạng của Mỹ sẽ ngừng kết nối 3G. Khi đó, chỉ các thiết bị hỗ trợ 4G hoặc 5G có thể kết nối mạng.

Việt Nam cũng đang nghiên cứu tắt sóng 2G vào năm 2022 nhằm tiết kiệm tài nguyên quốc gia và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Thứ Sáu, 21/05/2021 08:04
4,45 👨 7.445
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ