Hàng nghìn chứng minh nhân dân của người Việt bị rao bán trên mạng

Cập nhật: Đến trưa ngày 16/5, sau ba ngày xuất hiện bài rao bán của Ox1337xO cùng toàn bộ bình luận đã biến mất.

Theo thông báo của Trung tâm Giám sát an toàn an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), các đơn vị chức năng đang tiến hành xác minh dữ liệu để đánh giá nguồn lộ thông tin.

NCSC cho biết lượng dữ liệu này có thể xuất phát từ những dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC như dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền ảo...

Từ ngày 13/5 vừa qua, Ox1337xO, một thành viên trên diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker - Raidforums, đã đăng và rao bán 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp chứng minh nhân dân của hàng nghìn người Việt Nam với giá 9.000 USD.

17GB này là dữ liệu KYC (Know Your Customer) - dữ liệu để xác minh thông tin người dùng, gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD) cả mặt trước và mặt sau, ảnh/video selfie, kèm số điện thoại, địa chỉ và email. Trong số dữ liệu đó có riêng một tệp tin dung lượng 1,4GB chứa thông tin của 3,6 nghìn người.

Ox1337xO đã chia sẻ một số ảnh chụp màn hình để chứng minh dữ liệu là thật. Trong đó bao gồm một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam. Người này cho biết chấp nhận mua bán qua một bên trung gian nếu người mua nghi ngờ.

Giá rao bán của các dữ liệu trên là 9.000 USD (207 triệu đồng) và Ox1337xO yêu cầu giao dịch được thực hiện bằng tiền mã hóa Bitcoin hoặc Litecoin.

Một trong số các ảnh chụp CMND và CCCD của người Việt đang bị rao bán trên mạng.
Một trong số các ảnh chụp CMND và CCCD của người Việt đang bị rao bán trên mạng.

Một chuyên gia bảo mật cho biết đã liên hệ với người bán và tiết lộ lượng dữ liệu chứa khoảng 8 đến 10 nghìn thông tin của người Việt.

Hiện chưa rõ những dữ liệu quan trọng của người dùng này bị lộ như thế nào nhưng đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng cần phải được xử lý sớm.

Trên thẻ CCCD có số thẻ, đặc điểm nhận dạng, ngày tháng năm sinh và địa chỉ của người dùng. Đây là những thông tin quan trọng, nếu kẻ xấu có được chúng có thể sử dụng để đăng ký các tài khoản trực tuyến, tài khoản viễn thông, tài khoản vay vốn ở tổ chức tài chính có quy trình lỏng lẻo gây rắc rối cho người dùng.

Đây không phải là lần đầu dữ liệu của người Việt bị lộ. Trước đó, thông tin Facebook của người Việt cũng từng bị rao bán hoặc chia sẻ miễn phí trên diễn đàn của hacker.

Thứ Hai, 17/05/2021 08:19
43 👨 2.950
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thanh Lê
    Thanh Lê

    Cái này mà hack hiết gì; cái này là đăng ký ứng dụng kiếm tiền Online; xong chụp ảnh CCCD để xác nhận tài khoản. Tụi đó thu thập dữ liệu, giờ nó quăng tống tiền.

    Thích Phản hồi 16/05/21
    ❖ Chuyện công nghệ