Lừa 122 triệu đôla Mỹ từ Google và Facebook bằng cách rất đơn giản, gửi giấy đòi tiền

Lừa tiền từ Google và Facebook ư? Ai cũng nghĩ điều này là không hề đơn giản. Để làm được bạn sẽ phải cực kỳ cực kỳ giỏi công nghệ. Nhưng sự thật thì không phải vậy, một người đàn ông đã lừa được 2 tập đoàn này để lấy rất nhiều tiền bằng cách cực đơn giản, chẳng liên quan gì đến công nghệ. Đó là gửi giấy đòi tiên mà thôi.

Người này là Evaldas Rimasauskas ở Lithuania. Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2015, Evaldas đã gửi cho 2 hãng công nghệ lớn này những hóa đơn tiền hàng. Điều lạ lùng là dù cả 2 công ty đều không đặt hàng hóa này nhưng vẫn trả tiền mà không hề có bất kỳ nghi ngờ nào.

Người này là Evaldas Rimasauskas

Chỉ trong vòng 2 năm mà Evaldas đã nhận được 23 triệu đôla từ Google và 99 triệu đôla từ Facebook.

Câu chuyện của Evaldas có thể được dựng thành một bộ phim… hài bởi việc lừa đảo diễn ra vô cùng dễ dàng, chẳng cần âm mưu hay thủ đoạn ma mãnh, cao siêu gì cả.

Nguyên nhân của sự “ngây thơ” của Google và Facebook trong vụ này là do 2 hãng có các giao dịch nhiều triệu đôla với công ty dịch vụ hạ tầng Quanta. Nhưng khi thanh toán họ lại chuyển thẳng tiền đến các tài khoản ở Latvia và Cyprus mà Evaldas quản lý chứ không hề trả tiền cho các dịch vụ uy tín. Vì vậy, Evaldas cứ việc gửi hóa đơn đòi tiền là Google và Facebook trả tiền. Đến chính Evaldas cũng chẳng hiểu vì sao mà Google và Facebook bị lừa dễ dàng như vậy. Việc quá dễ dàng nên Evaldas liên tiếp gửi những hóa đơn thanh toán tới Google và Facebook.

Evaldas bị cảnh sát Lithuania bắt vào năm 2017 và bị dẫn độ đến New York (Mỹ). Năm 2019, Evaldas bị kết án 60 tháng tù vì tội lừa đảo và chịu thêm 2 năm theo dõi sau khi ra tù, phải nộp 49,7 triệu đôla và bồi thường gần 26,5 triệu đôla.

Phía Tòa án nói rằng, việc Evaldas bị bắt là một lời cảnh báo tới tất cả các tội phạm mạng, dù họ ở đâu thì cũng sẽ bị bắt và phải chịu trách nhiệm.

Thứ Năm, 27/10/2022 08:00
35 👨 1.540
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ