Lừa đảo 2 tỷ USD, CEO sàn tiền ảo đối mặt với án tù 40.000 năm

Cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ vừa cho biết rằng cảnh sát Albania đã bắt giữ thành công Fatih Ozer, sáng lập kiêm CEO sàn tiền ảo Thodex. Ozer bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã trên toàn cầu vì cáo buộc gian lận.

Theo thông báo từ Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, quá trình dẫn độ Ozer về Thổ Nhĩ Kỳ đang được tiến hành.

Các công tố viên của Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị mức án tù tới hàng chục nghìn năm với những người sáng lập và điều hành Thodex.Họ bị cáo buộc lừa đảo qua hệ thống tin học, thành lập một tổ chức tội phạm và rửa tiền từ hoạt động tội phạm. Riêng Ozer, mức án tù có thể lên tới hơn 40.000 năm.

Lừa đảo 2 tỷ USD, CEO sàn tiền ảo đối mặt với án tù 40.000 năm

Thodex xuất hiện trong thời điểm thị trường tiền điện tử phát triển nhộn nhịp. Những kẻ đứng sau sàn tiền ảo này đã thực hiện những chiến dịch rug pull tinh vi nhằm thu hút các nhà đầu tư non kinh nghiệm. Điều này đã thu hút nhiều nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang tìm kiếm một cách bảo vệ khoản tiết kiệm khỏi lạm phát và các loại tiền tệ không ổn định.

Cáo trạng cho biết Thodex đã gây ra thiệt hại khoảng 24 triệu USD. Tuy nhiên, một báo cáo từ năm 2021 của công ty phân tích tiền điện tử Chainalysis cho biết con số thiệt hại tối đa lên tới 2,1 tỷ USD.

Năm ngoái, Ozer biến mất cùng với toàn bộ số tiền của các nhà đầu tư và đồng thời điểm đó sàn Thodex cũng sụp đổ. Trước đó, anh ta đưa ra tuyên bố từ một địa điểm không xác định rằng anh ta hứa sẽ trả lại tiền cho các nhà đầu tư và sẽ trở lại Thổ Nhĩ Kỳ để chịu sự phán quyết của pháp luật vào một ngày nào đó.

Thứ Tư, 07/09/2022 10:00
51 👨 466
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ