Lợi nhuận của Samsung giảm chậm lại do thị trường chip đã chạm đáy

Công ty điện tử Samsung đã báo cáo lợi nhuận hàng quý giảm ít hơn sau khi cắt giảm khoản lỗ ở bộ phận chip, cho thấy thị trường bán dẫn toàn cầu có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn.
Cổ phiếu của Samsung đã tăng tới 4,4%, mức cao nhất trong hơn một tháng qua. Công ty lớn nhất Hàn Quốc này đang phải vật lộn với sự suy thoái của ngành cùng với các đối thủ nhỏ hơn SK Hynix Inc. và Micron Technology Inc. Các khách hàng chính, bao gồm những nhà sản xuất PC và điện thoại thông minh, đã cắt giảm đơn đặt hàng để giải quyết nhu cầu thiết bị hạn chế và tồn kho chip dư thừa.

Lợi nhuận của Samsung giảm chậm lại do thị trường chip đã chạm đáy

Theo kết quả sơ bộ của Samsung, lợi tức hoạt động (operating income) đã giảm xuống khoảng 2,4 nghìn tỷ won (1,8 tỷ USD) do doanh số bán hàng giảm 13% trong 3 tháng tính đến tháng 9. Các con số, phù hợp với ước tính của những nhà phân tích, phản ánh sự cải thiện so với mức giảm kỷ lục 95% so với cùng kỳ năm trước.

Sanjeev Rana, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Hàn Quốc tại CLSA, cho biết ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Samsung “đã vượt qua mức đáy”. “Và quá trình phục hồi sẽ diễn ra trong quý 4”.

Tin tức này xuất hiện vài ngày sau khi Hoa Kỳ cấp cho Samsung và Hynix quyền miễn trừ mua thiết bị họ cần để duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất chip tại Trung Quốc. Điều đó đã loại bỏ một số bất ổn đang đè nặng lên hai công ty dẫn đầu về bộ nhớ, cho phép họ hoạt động trong lĩnh vực chip lớn nhất thế giới và có những chiến lược dài hạn hơn.

Samsung hiện đang tìm cách để hưởng lợi từ sự bùng nổ chi tiêu công nghệ liên quan đến AI đã được dự đoán từ lâu. Điều này được thúc đẩy bởi sự phấn khích của nhà đầu tư và người tiêu dùng đối với lần ra mắt ChatGPT của OpenAI vào mùa thu năm ngoái.

Nhưng trong việc phát triển các công cụ cần thiết để đào tạo AI, Samsung đang cố gắng bắt kịp Hynix, nhà cung cấp chính DRAM thế hệ tiếp theo cho nhà sản xuất chip AI Nvidia Corp. Samsung cho biết họ có kế hoạch tăng gấp đôi công suất để tạo ra bộ nhớ băng thông cao, có khả năng cần thiết để tăng tốc độ đào tạo AI vào năm 2024.

Cổ phiếu của Hynix đã tăng gần 60% trong năm nay trước phiên giao dịch hôm thứ Tư, so với mức tăng 20% ​​của Samsung.

Tuy nhiên, cho đến khi nhu cầu liên quan đến AI chuyển thành doanh số bán hàng thực tế, Samsung và Hynix cho biết họ sẽ vượt qua sự bất ổn kinh tế bằng cách cắt giảm sản lượng chip NAND được sử dụng trong PC và điện thoại. Điều đó đã giúp hỗ trợ giá của cả DRAM và NAND, một dấu hiệu cho thấy thị trường cuối cùng có thể đã chạm đáy.

Samsung, công ty dẫn đầu trong ngành công nghệ nhờ vị trí dẫn đầu về chip, thiết bị điện tử và điện thoại thông minh, cũng được hưởng lợi từ doanh số bán hàng mạnh mẽ của điện thoại màn hình gập.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã giới thiệu thế hệ thứ năm của điện thoại màn hình gập, cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của đối thủ Apple Inc. Doanh số bán màn hình của hãng dự kiến ​​sẽ tăng nhờ sở thích của người dùng điện thoại thông minh đối với màn hình lớn hơn, chẳng hạn như màn hình được sử dụng trong iPhone mới của Apple, một khách hàng cũng đồng thời là đối thủ cạnh tranh.

Samsung sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về thu nhập của mình vào cuối tháng này. Công ty trước đây cho biết họ dự kiến ​​doanh số bán hàng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay.

Các nhà đầu tư cũng sẽ đánh giá sự tiến bộ của Samsung trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất chip, lĩnh vực mà hãng này đang theo sau Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan. Sự chú ý đang đổ dồn vào bất kỳ sự thay đổi nào trong đơn đặt hàng đối với Samsung khi khách hàng tìm cách giảm bớt sự tiếp xúc với Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là của riêng mình, do căng thẳng địa chính trị gia tăng. Doanh thu hàng quý tại TSMC giảm ít hơn mức lo ngại nhờ nhu cầu từ các công ty AI.

Thị trường trông chờ vào các công ty lớn nhất của ngành công nghệ trong việc tìm kiếm những cơ hội phục hồi nhờ AI, nhưng lạm phát leo thang và bất ổn địa chính trị đang cản trở mọi thứ.

Samsung là công ty vững mạnh trong lĩnh vực bộ nhớ đã xây dựng năng lực nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu do đại dịch gây ra. Công ty đã chi tiêu rất tốt trong thời kỳ suy thoái, tự gánh chịu chi phí cho chính mình và những khách hàng lớn nhất với lượng hàng tồn kho ngày càng tăng.

Lee Seung-Woo, nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities cho biết: “Kết quả tốt hơn mong đợi”. “Mức đỉnh của ngành công nghiệp chip nhớ đã qua và kết quả của Samsung đã cho thấy điều đó”.

Thứ Năm, 12/10/2023 07:00
51 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ