Samsung LPCAMM ra mắt: Mô-đun RAM LPDDR5x 7,5 Gbps với kích thước nhỏ gọn

Samsung vừa tiết lộ mô-đun bộ nhớ LPCAMM hoàn toàn mới có thể đạt tốc độ lên tới 7,5 Gbps nhưng sở hữu thiết kế nhỏ gọn cùng mức tiêu thụ điện năng thấp.

Tương tự như các nhà sản xuất khác, Samsung đang ngày càng hướng sự tập trung sang tiêu chuẩn CAMM với dòng sản phẩm tiêu thụ điện năng thấp đầu tiên của riêng mình và trong ngành. Mô-đun mới này được gắn nhãn là LPCAMM (Low-Power Compression Attached Memory Module), và có bộ nhớ LPDDR5x tương tự như những gì chúng ta đã thấy trong nhiều thiết kế khác nhau.

Dòng sản phẩm này được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho thị trường DRAM PC và máy tính xách tay — và thậm chí có thể là các trung tâm dữ liệu. Điểm nhấn nằm ở sự phát triển mang tính đột phá của Samsung đối với công nghệ LPCAMM, có thể cho hiệu suất lên tới 7,5 trong một thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng.

Theo truyền thống, PC và máy tính xách tay thường sử dụng LPDDR DRAM hoặc So-DIMM dựa trên DDR. Mặc dù LPDDR nhỏ gọn nhưng nó được gắn vĩnh viễn vào bo mạch chủ, khiến việc thay thế trong quá trình sửa chữa hoặc nâng cấp trở nên cực kỳ khó khăn. Mặt khác, So-DIMM có thể được gắn hoặc tháo dễ dàng nhưng có những hạn chế về hiệu suất và các tính năng vật lý khác.

LPCAMM có thể khắc phục tương đối triệt để những thiếu sót của cả LPDDR và ​​So-DIMM, giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về các thiết bị nhỏ gọn nhưng hiệu quả hơn. Là một mô-đun có thể tháo rời, LPCAMM mang đến sự linh hoạt nâng cao cho các nhà sản xuất PC và máy tính xách tay trong quá trình sản xuất. So với So-DIMM, LPCAMM chiếm ít không gian hơn tới 60% trên bo mạch chủ. Điều này cho phép sử dụng không gian bên trong của thiết bị hiệu quả hơn đồng thời cải thiện hiệu suất lên tới 50% và hiệu suất năng lượng lên tới 70%.

Các tính năng tiết kiệm năng lượng của LPDDR đã khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các máy chủ với khả năng cải thiện hiệu quả tổng chi phí vận hành (TCO). Tuy nhiên, việc sử dụng LPDDR có thể gây ra những khó khăn trong vận hành như cần phải thay thế toàn bộ bo mạch chủ khi nâng cấp thông số DRAM của máy chủ. LPCAMM cung cấp giải pháp cho những thách thức này, tạo ra tiềm năng đáng kể để nó trở thành giải pháp được lựa chọn cho các trung tâm dữ liệu và máy chủ trong tương lai.

Samsung LPCAMM dự kiến sẽ được thử nghiệm trên các hệ thống thế hệ mới trong năm nay, trước khi bắt đầu được thương mại hóa vào năm 2024.

Thứ Ba, 26/09/2023 14:40
31 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ