Lợi nhuận của Lenovo tăng khi nhu cầu về AI thúc đẩy quá trình phục hồi dần dần của PC

Lenovo Group Ltd. đã báo cáo lợi nhuận quý tốt hơn dự kiến, khẳng định hy vọng về sự phục hồi dần dần của ngành công nghiệp máy tính nhờ chi tiêu cho AI toàn cầu.

Lenovo cho biết trong hồ sơ nộp vào thứ năm (15/8) rằng thu nhập ròng tăng 38% lên 243 triệu USD trong 3 tháng quý 2. Con số này cao hơn ước tính trung bình là 231 triệu USD. Doanh thu tăng 20% ​​lên 15,4 tỷ USD.

Kết quả phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với các máy chủ thiết yếu trong phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy thị trường phần cứng máy tính thoát khỏi tình trạng suy thoái sau Covid. Từ Amazon.com Inc. đến Google và Baidu Inc., các công ty công nghệ lớn đang tăng chi tiêu cho những trung tâm dữ liệu với tốc độ nhanh chóng, chuẩn bị cho sự bùng nổ về các dịch vụ AI.

Theo công ty nghiên cứu IDC, Lenovo đã mở rộng vị trí dẫn đầu so với HP Inc. và Dell Technologies Inc. với 14,7 triệu PC được xuất xưởng trong quý 2. Nhưng cổ phiếu của công ty Trung Quốc này đã tụt hậu so với các đối thủ trong năm nay, một phần là do lo ngại về nền kinh tế số 2 thế giới và căng thẳng địa chính trị.

Tổng giám đốc điều hành Yang Yuanqing đang đặt cược vào các thiết bị chạy AI để thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn cầu của Lenovo trong những năm tới, mặc dù thị trường đó vẫn chưa được kiểm chứng.

Tăng trưởng của thị trường PC toàn cầu sẽ tăng tốc lên mức từ 5% đến 10% vào năm tới, "với chu kỳ refresh mới được thúc đẩy bởi cả AI-PC cũng như sự thay thế Windows 11", ông Yang trả lời Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào thứ năm này.

Mặc dù thu nhập quý 1 của Lenovo vượt qua kỳ vọng với mức tăng trưởng doanh thu là 20%, nhưng căng thẳng thương mại gia tăng có thể hạn chế việc thắt chặt trái phiếu USD của công ty, do mức trần xếp hạng vốn đã eo hẹp. Chúng tôi ước tính chi phí hoạt động tăng 650 triệu USD có thể dẫn đến đòn bẩy tăng lên hơn 1x vào năm 2024. Các thiết bị chạy AI có thể là chất xúc tác trong năm tới.

- Theo Cecilia Chan, nhà phân tích BI

Rủi ro địa chính trị, bao gồm cả khả năng áp dụng thuế quan PC mới hoặc hạn chế xuất khẩu chip của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ hoặc châu Âu, vẫn là một dấu hỏi đối với công ty 40 năm tuổi này. Chính quyền Biden đã áp dụng một loạt lệnh hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc các công nghệ sản xuất chip và bộ xử lý tiên tiến, bao gồm cả chip đào tạo AI có khả năng nhất của Nvidia Corp. Lenovo cho đến nay là đơn vị bán máy chủ hàng đầu tại quốc gia này.

Một số GPU của Nvidia, vốn đang có nhu cầu cao để đào tạo các mô hình AI, vẫn còn hạn chế về nguồn cung, "nhưng nhìn chung tình hình đang tốt hơn", ông Yang cho biết.

Cổ phiếu Lenovo đã giảm tới 2,9% tại Hồng Kông trong phiên giao dịch buổi chiều sau khi công ty công bố kết quả tài chính, trước khi thu hồi được một số khoản lỗ.

Thứ Năm, 15/08/2024 21:00
31 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)