8 lợi ích của điện toán đám mây

Điện toán đám mây là việc cung cấp các dịch vụ điện toán qua Internet. Có rất nhiều điều thú vị xung quanh vấn đề này khi một số tổ chức đang tìm cách tích hợp công nghệ đám mây vào các hoạt động quản lý CNTT của mình.

Trước khi điện toán đám mây xuất hiện, các công ty đã mua, cài đặt và bảo trì máy chủ. Họ sẽ điều hành mọi thứ tại chỗ, với các bộ phận nắm bắt và quản lý trung tâm dữ liệu.

Cách tiếp cận này làm tăng chi phí CNTT nói chung và các công ty không thể duy trì những thay đổi về nhu cầu. Hãy khám phá cách điện toán đám mây giải quyết những thách thức của hệ thống tại chỗ.

1. Chi phí biến đổi

Người đàn ông lập ngân sách trên giấy với máy tính ở bên

Trước khi có điện toán đám mây, các công ty đã huy động vốn để thiết lập hệ thống CNTT. Các chi phí sẽ bao gồm phần cứng và phần mềm cho trung tâm dữ liệu và nhiều tài nguyên khác.

Theo truyền thống, việc mua sắm thiết bị sẽ phụ thuộc vào năng lực dự kiến. Bộ phận CNTT đầu tư trang thiết bị trước khi đưa vào sử dụng. Cách tiếp cận này rất rủi ro vì thiết bị sẽ không được sử dụng nếu nhu cầu không tăng. Và nếu nhu cầu vượt quá khả năng, họ sẽ phải mua thêm thiết bị.

Điện toán đám mây giải quyết thách thức này bằng các chi phí biến đổi. Chi phí biến đổi loại bỏ chi phí vốn vì khách hàng chỉ trả tiền cho các tài nguyên họ sử dụng.

Họ không phải mua thiết bị hoặc chịu chi phí bảo mật và điện năng. Họ cũng không cần thuê nhân viên để xử lý khía cạnh CNTT của mình - một nhà cung cấp đám mây có thể cung cấp những thứ này dưới dạng dịch vụ.

2. Quy mô theo yêu cầu

Cán cân trên bàn với người đàn ông đằng sau

Mở rộng quy mô theo yêu cầu là nhiệm vụ khó khăn cho các hệ thống tại chỗ. Điều này là do cơ sở hạ tầng vật chất giới hạn năng lực của họ. Nhu cầu tăng đột ngột sẽ buộc bạn phải mua thêm cơ sở hạ tầng. Quá trình này tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Khi nhu cầu giảm, cơ sở hạ tầng bổ sung vẫn không được sử dụng cho đến khi nhu cầu tiếp theo tăng đột biến.

Trong mô hình dựa trên đám mây, bạn không cần phải dự đoán quy mô của mình. Bạn có thể mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu trong vài giây. Mở rộng quy mô theo yêu cầu có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh tài nguyên để đáp ứng nhu cầu. Và bạn chỉ trả tiền cho những gì mình sử dụng.

Ví dụ, khi sử dụng các dịch vụ lưu trữ được cung cấp bởi những nhà cung cấp đám mây như Google Drive, bạn có thể trả tiền để có thêm dung lượng lưu trữ. Bạn có thể có thêm dung lượng này trong thời gian ngắn hơn so với việc mua một ổ cứng mới.

3. Chi phí vận hành thấp hơn

Có trung tâm dữ liệu riêng nghĩa là việc mua và quản lý cơ sở hạ tầng diễn ra tại chỗ. Trung tâm dữ liệu cục bộ là lựa chọn lý tưởng cho các tổ chức có dữ liệu nhạy cảm. Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc quản lý một trung tâm dữ liệu có thể khá tốn kém.

Với điện toán đám mây, bạn có thể giảm chi phí hoạt động của trung tâm dữ liệu. Các nhà cung cấp đám mây host một số lượng lớn khách hàng. Bằng cách phân phối chi phí giữa các khách hàng, họ có thể đưa ra mức chi phí thấp hơn. Việc quản lý tài nguyên trên đám mây với mô hình thanh toán theo mức sử dụng sẽ dễ dàng hơn so với việc vận hành trung tâm dữ liệu của riêng bạn.

4. Quản lý cơ sở hạ tầng

Người đàn ông cố gắng đa nhiệm

Cơ sở hạ tầng CNTT cần quản lý suốt ngày đêm. Bạn mua thiết bị, thuê nhân viên và trả các chi phí chung như tiền điện và mặt bằng. Bạn cũng phải chi tiêu liên tục để quản lý trung tâm dữ liệu.

Với nền tảng đám mây, nhà cung cấp duy trì cơ sở hạ tầng vật lý và phần mềm. Họ cũng quản lý việc mua sắm, bảo trì và bảo mật tài nguyên của bạn.

Bạn không phải trả tiền cho bất kỳ bảo trì nào, mà chỉ chi trả cho các tài nguyên được sử dụng. Vì vậy, bạn có đủ thời gian để tập trung vào việc đổi mới doanh nghiệp của mình.

5. Tiếp cận toàn cầu

Bản đồ toàn cầu vẽ trên hai lòng bàn tay

Không dễ để triển khai một ứng dụng với đối tượng toàn cầu. Trước tiên, bạn phải thiết lập cơ sở hạ tầng và nhân viên để quản lý việc triển khai. Thứ hai, bạn phải tuân thủ các quy trình quản lý của những nước sở tại.

Với điện toán đám mây, nhà cung cấp sẽ lo tất cả những việc này cho bạn. Họ cung cấp cho bạn cơ sở hạ tầng để xây dựng, triển khai và mở rộng quy mô ứng dụng một cách nhanh chóng. Tùy thuộc vào loại tài nguyên bạn chọn, bạn thực sự có thể vươn ra toàn cầu chỉ trong vài phút.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã thiết lập các trung tâm dữ liệu khu vực giúp bạn tiếp cận toàn cầu. Ứng dụng của bạn cũng sẽ tồn tại trong một môi trường được hỗ trợ và an toàn.

6. Tăng cường bảo mật

Chìa khóa trên cửa

Nếu có một trung tâm dữ liệu tại chỗ, bạn phải đầu tư vào việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của mình. Bạn phải thuê nhân sự và mua các hệ thống bảo vệ những khoản đầu tư của mình.

Trong đám mây, nhà cung cấp sẽ chăm sóc bảo mật cho bạn. Các nhà cung cấp đám mây có hệ thống để bảo vệ mạng và luồng thông tin. Bạn vẫn giữ quyền kiểm soát dữ liệu, nền tảng, ứng dụng và mạng riêng của mình. Hỗ trợ này cho phép bạn mở rộng quy mô và đổi mới trong khi chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng.

Mặc dù vấn đề bảo mật đám mây luôn là một mối quan tâm, nhưng hầu hết các nhà cung cấp đám mây đã đầu tư vào những biện pháp chống lại các mối đe dọa bảo mật. Họ có các hệ thống phát hiện hack, ngăn chặn gian lận và những can thiệp hệ thống khác. Họ cũng có tường lửa và các biện pháp khác để đối phó với phần mềm độc hại trên đám mây. Bạn chỉ phải chịu trách nhiệm về những gì mình đưa vào đám mây.

Ngoài ra, tất cả các nhà cung cấp đám mây có uy tín đều có những phương pháp hay nhất mà mọi khách hàng đều tuân thủ. Bạn phải tuân thủ các chính sách và quy trình hoạt động này. Các nhà cung cấp đám mây có đội ngũ chuyên gia và những biện pháp bảo mật đảm bảo an ninh tối đa.

Kết hợp các biện pháp bảo mật của bạn với những biện pháp của nhà cung cấp đám mây sẽ bảo vệ tốt tài nguyên của bạn. Bạn phải trả ít tiền hơn cho việc thiết lập và quản lý bảo mật trên đám mây so với chi phí tại trung tâm dữ liệu cục bộ.

7. Tăng sự nhanh nhẹn

Người phụ nữ nhảy múa ba lê

Nhanh nhẹn là khả năng di chuyển và thay đổi nhanh chóng để đáp ứng với các kích thích. Các hệ thống linh hoạt phục hồi nhanh chóng sau sự cố, lỗi của con người hoặc thiên tai.

Các hệ thống đám mây thiết kế cơ sở hạ tầng để giải quyết tất cả mọi loại gián đoạn. Chúng có các trung tâm dữ liệu ở những vùng khác nhau và các vùng sẵn có với dữ liệu dư thừa.

Lý tưởng nhất là khi thiết lập tài nguyên, bạn phải triển khai tài nguyên đó trong nhiều vùng khả dụng. Trung tâm dữ liệu phân tán đảm bảo dự phòng dữ liệu. Dự phòng dữ liệu có ưu và nhược điểm của nó, đây là một lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ dữ liệu bị mất. Bạn có thể sử dụng các trung tâm dữ liệu ở những khu vực khác khi một trung tâm dữ liệu bị lỗi.

Lưu trữ dữ liệu ở các vùng và khu vực khác nhau đảm bảo tính linh hoạt cho những ứng dụng của bạn. Ứng dụng của bạn sẽ không gặp thời gian chết; nếu có, sự gián đoạn sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

8. Tăng tốc đổi mới

Robot

Các nền tảng đám mây như AWS đang cung cấp công nghệ tiên tiến như Machine LearningAI as a service. Bạn có thể kết hợp các khái niệm này vào quy trình làm việc của mình trong vài phút sau khi thiết lập nó làm tài nguyên.

Theo cách riêng của bạn, mức độ đổi mới đó có thể sẽ mất nhiều năm để phát triển và thực hiện. Với công nghệ đám mây, bạn sẽ có được công nghệ tiên tiến nhất trên cơ sở trả tiền theo mức sử dụng.

Thứ Hai, 05/06/2023 09:24
51 👨 193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ