Huawei, Xiaomi, VIVO và OPPO hợp tác để “chống lại” Google

Các nhà sản xuất smartphone lớn của Trung Quốc bao gồm Huawei, Xiaomi, VIVO và OPPO đang cùng tham gia vào một thỏa thuận hợp tác quy mô lớn chưa từng có nhằm phát triển một cửa hàng ứng dụng mới có thể thay thế Google Play cho các thiết bị Android.

Trên thực tế, các nhà sản xuất này cũng đang nắm trong tay những cửa hàng ứng dụng riêng mà người dùng có thể dễ dàng download ứng dụng và trò chơi, trong khi các nhà phát triển cũng chỉ cần đệ trình sản phẩm và đợi phê duyệt. Tuy nhiên các kho ứng dụng này có quy mô không lớn và quan trọng là chúng hiện đang hoạt động riêng lẻ. Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc muốn tạo lập một kho ứng dụng liền mạch, thông suốt mà ở đó, các nhà phát triển chỉ cần đệ trình yêu cầu xét duyệt ứng dụng của họ một lần và nó sẽ được xuất bản trong tất cả các cửa hàng ứng dụng, đặc biệt là đủ lớn để cạnh tranh được với Google Play.

Liên minh này được gọi là Global Developer Service Alliance (GDSA), và thông báo chính thức liên quan đến sự xuất hiện của một nền tảng cửa hàng ứng dụng mới dự kiến sẽ được đưa ra trong tháng tới. Huawei, Xiaomi, VIVO và OPPO hiện chịu trách nhiệm cho 40,1% trong tổng số lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu bán ra trong quý gần đây, cho thấy tiềm lực to lớn của các nhà sản xuất này. Nếu đi đúng hướng, cửa hàng ứng dụng mới hoàn toàn có thể nổi lên như một sự thay thế cho Google Play Store trong những năm tới, ít nhất là ở thị trường Trung Quốc.

Chịu trách nhiệm dẫn dắt liên minh GDSA chắc phải là Huawei. Trong suốt năm 2019, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc đã trở thành đối tượng “đứng mũi chịu sào” trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khi bị chính quyền của tổng thống Trump liệt vào "danh sách đen" cấm giao dịch. Ngay bây giờ, Huawei vẫn đang phải bán các thiết bị chạy Android, nhưng không có ứng dụng và dịch vụ của Google, và tất nhiên họ cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương án ứng phó.

Trong năm ngoái, Huawei đã cho ra mắt hệ điều hành Harmony. Hiện có khoảng 4.000 nhà phát triển đang làm việc cho Huawei Mobile Services, và công ty Trung Quốc sẽ chi 3 tỷ đô la đầu tư phát triển hệ sinh thái phần mềm của mình trong năm nay - hoạt động như một giải pháp thay thế cho Google Play Services.

Thứ Tư, 12/02/2020 15:35
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ