Làm sao để chứng minh bạn là Satoshi Nakamoto - cha đẻ của Bitcoin?

Thế giới bitcoin từ ngày ra đời, luôn tò mò xem ai là người đã phát minh ra đồng tiền này. Nhất là khi với giá trị hiện tại, người này đang nằm trong số 50 người giàu nhất thế giới.

Nhưng không phải cứ tự nhận mình là Satoshi Nakamoto thì sẽ được công nhận. Đã nhiều lần cộng đồng bitcoin tưởng chừng tìm ra người cha đẻ này nhưng đều hụt khi ‘ứng cử viên’ lại không thể chứng minh mình là cha đẻ bitcoin. Rất may cho chính Satoshi Nakamoto và cho những ai đã chờ đợi người bí ẩn này, có những cách nhất định để nhân vật này tự chứng minh. Theo các chuyên gia bitcoin và những nhà mật mã học, có nhiều cách và mỗi cách có mức độ chắc chắn khác nhau.

Người tạo ra Bitcoin sẽ có được key kiểm soát những đồng bitcoin đầu tiên trên máy tính của anh ta hoặc của người khác. Những đồng bitcoin này chưa từng bị di chuyển đi trong suốt 8 năm lịch sử của mình, dù giá trị hiện tại tương đương cả tỉ đô-la theo tỉ giá Bitcoin).

Kho báu này được giữ trên một số địa chỉ bitcoin, mỗi địa chỉ chứa 50 bitcoin, được bảo vệ bằng một đoạn key - chuỗi kí tự - mà về lý thuyết là chỉ có Nakamoto biết. Ai sở hữu đoạn key này có thể dời chúng sang một địa chỉ khác. “Như vậy không thể nhầm lẫn được”, nhà mật mã học Matthew Green nói, “bạn sẽ thấy một lượng tiền cũ di chuyển. Đó là điều kì diệu mà tôi muốn chứng kiến”.

Chỉ là Satoshi Nakamoto chưa (không?) muốn lộ diện thôi
Chỉ là Satoshi Nakamoto chưa (không?) muốn lộ diện thôi

Nhưng với Jerry Brito, giám đốc Coin Center - trung tâm nghiên cứu tiền ảo - thì như vậy là chưa đủ. Brito nói rằng Nakamoto phải có đoạn key của Genesis Block - block đầu tiên của bitcoin, mở đầu cuốn sổ cái giao dịch bitcoin có tên Blockchain. Do thiết kế riêng, các bitcoin Genesis Block này không thể di chuyển hay sử dụng được - nhưng đoạn key thì có thể dùng để kí tin nhắn. Theo Brito thì Satoshi thực sự không chỉ kí tin nhắn bằng key đó mà còn phải kí nhiều tin nhắn từ nhiều block bitcoin đầu tiên.

Nếu chỉ sở hữu 1 hoặc 2 block đầu tiên mà không phải là Genesis Block hoặc nhiều coin đầu tiên thì Brito còn nghi ngờ. “Sao lại chỉ sở hữu một key thôi được? Nếu là Satoshi, bạn phải kí và di chuyển được tiền từ rất nhiều block đầu tiên”.

Ngoài ra còn có key PGP được cho là Nakamoto dùng trên server PGP do MIT điều hành. Nhưng Brito chỉ ra rằng PGP của Nakamoto thực ra chẳng bao giờ được dùng để kí bất cứ thứ gì nên khó mà dùng để chứng minh. Thêm nữa, key có thể bị đánh cắp khi máy tính bị hack hoặc chia sẻ key cho người khác.

Gavin Andresen, một trong ít người trên thế giới có trao đổi email với Satoshi Nakamoto trước khi ông biến mất khỏi Internet vào năm 2011 cũng đưa ra danh sách để cha đẻ bitcoin chứng minh mình. Trong đó có tin nhắn kí bằng PGP key của Nakamoto và key từ các block bitcoin đầu tiên, thư riêng ông đã trao đổi với Andresen.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/01/2018 15:27
51 👨 1.165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ