Vì sao giá bitcoin lại cao khủng khiếp như vậy?

Giá bitcoin đã tăng lên hơn $17.500, phá vỡ tất cả các kỉ lục từng ghi nhận về giá bitcoin trước đó. Nhưng vì sao đồng tiền ảo này lại có giá trị cao như vậy?

Theo CoinDesk, vào thứ 3 (12/12), Bitcoin đạt tới mức giá đỉnh $17.531,48. Jordan Hiscott, giám đốc của Ayondo, mạng lưới của các nhà giao dịch (trader) cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng của bitcoin cho thấy nền tài chính thế giới đang biến chuyển.

Xem thêm: Hướng dẫn đào Bitcoin cho người mới bắt đầu

Một nguyên nhân khiến bitcoin tăng trưởng nhanh như vậy là do không có sự kiểm soát từ các ngân hàng lớn. “Các sàn giao dịch bitcoin là phi tập trung, tức là việc trao đổi, giao dịch được thực hiện ngang hàng giữa các nhà giao dịch”, Hiscott nói, không có ngân hàng hay chính phủ can thiệp.

“Ngoài ra, Bitcoin cũng rất an toàn, sử dụng mã hóa 2 bên cho từng giao dịch, chỉ có một số ít thực sự tồn tại” (giới hạn số bitcoin tối đa trên thị trường là 21 triệu). Vì vậy, ông Hiscott nói cũng không ngạc nhiên khi giá bitcoin tăng tới hơn 500% chỉ trong năm nay.

Giá bitcoin trong 3 tháng gần nhất, theo CoinDesk
Giá bitcoin trong 3 tháng gần nhất, theo CoinDesk

Hàng tuần lại có thêm nhiều nơi để giao dịch, mang tới rất nhiều cách để giao dịch”. Ngoài ra, triển vọng cho đợt cập nhật Blockchain vào tháng 11 cũng mang đến nhiều nhà đầu tư cho đồng tiền ảo này.

Nhưng Bitcoin có phải là bong bóng hay không? Iqbal Gandham, Giám đốc UK của eToro cho rằng giá bitcoin sẽ tự điều chỉnh, “tôi không cho là có bong bóng ở đây. Mỗi lần thấy giá tăng cao, đều có sự điều chỉnh. Bitcoin đã tăng rất đều đặn”.

Bitcoin lôi cuốn như vậy cũng một phần do quyết định của CME, tung ra bitcoin tương lai mới đây, dự đoán sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và là dấu hiệu cho thấy Bitcoin đang trở nên phổ biến hơn.

Trên mạng xã hội, các nhà đầu tư tin rằng quyết định này của CME sẽ khiến bitcoin được lợi từ các tổ chức tài chính và hợp pháp hóa bitcoin trong con mắt của Wall Street.

Bitcoin tăng giá một phần đến từ tâm lý coi nó như công cụ tích lũy giá trị. Càng nhiều người mua và giữ để bán khi được giá khiến nhu cầu càng tăng cao. Khi mà người ta kì vọng bitcoin tăng tới $1 triệu thì việc tăng giá là khá bình thường, để đáp ứng kì vọng này. Các biến chuyển về giá của tiền ảo đều dựa trên những cuộc trao đổi giữa các nhà giao dịch hay phương tiện truyền thông.

Xem thêm: Đừng tin khi ai đó nói với bạn giá trị của Bitcoin

Quả thực cũng có chút chóng mặt
Quả thực cũng có chút chóng mặt

“Giá hiện tại không thực sự phản ánh nhu cầu”, Matthew Unger, CEO và là người sáng lập iComplyICO nói “Khi Bitcoin tương lai ra đời thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng mua bitcoin tương lai, sau đó tạo ra số mua hoặc bán lớn để giá thay đổi theo hướng có lợi cho hợp đồng tương lai đó”.

Dù vậy không phải ai cũng tin vào tính dài hạn của đồng tiền này. Một số chuyên gia còn trông chờ dấu hiệu bong bóng này sắp vỡ. Kenneth Rogoff, giáo sư kinh tế tại đại học Havard nói rằng Wall Street có thể sẽ tạo ra đồng tiền ảo của riêng mình. “Lịch sử cho thấy bất kì thứ gì mà khu vực tư nghĩ ra, cuối cùng cũng sẽ bị nhà nước quản lý”.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 15/12/2017 14:15
51 👨 1.525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ