Bên trong hầm trú ẩn hạt nhân chứa Bitcoin trị giá hơn 100 triệu USD

Công ty Xapo Bank đã cất giữ một lượng Bitcoin có trị giá hơn 100 triệu USD của khách hàng tại hầm trú ẩn hạt nhân bí mật tại dãy núi Alps nhằm đảm bảo cất giữ tiền số an toàn.

Người sở hữu tiền số thường giấu tài sản ở các thiết bị lưu trữ mã khóa hoặc trên sàn giao dịch hoặc nền tảng phi tập trung. Dù vậy, theo ước tính hơn hai triệu Bitcoin đã mất vĩnh viễn do chủ sở hữu quên chìa khóa duy nhất để truy cập vào tiền số.

Loạt hầm trú ẩn hạt nhân để bảo vệ Bitcoin của công ty Xapo Bank được canh giữ nghiêm ngặt và gần như bất khả xâm phạm. Để vào hầm, khách mời phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh toàn diện, giao nộp điện thoại.

Dưới đây là quá trình khám phá hầm trú ẩn hạt nhân chứa Bitcoin của biên tập viên Gareth Jenkinson của CoinTelegraph.

Sau khi giao nộp điện thoại, nhóm khám phá đã lên trực thăng và bay về phía núi Alps. Cánh cửa hầm trú ẩn nặng khoảng 6 tấn, được thiết kế theo phong cách quân đội và chịu được vụ nổ hạt nhân. Nhân viên bảo vệ quét võng mạc và nhập mã riêng được cập nhật mỗi phút trước khi cánh cửa khổng lồ từ từ mở ra.

Cánh cửa lớn đầu tiên nặng 6 tấn của căn hầm. Ảnh: Xapo Bank
Cánh cửa lớn đầu tiên nặng 6 tấn của căn hầm. Ảnh: Xapo Bank

Sau đó, nhóm di chuyển đến một phòng nhỏ. Các nhân viên trang bị kính và áo giáp chống đạn có nhiệm vụ đo cân nặng và chiều cao của khách. Sau đó, dữ liệu này sẽ tự động liên kết với thẻ nhận dạng đã được cấp cho khách tham quan từ đầu.

Sau đó, nhóm đi qua một hầm đá dài khoảng 30 mét, dẫn đến một loạt cửa an ninh. Đằng sau là một hành lang có cửa két ở cả hai bên, nơi chứa các mảnh MPC (Multi-party Computation - Tính toán đa bên), một hình thức mã hóa cho phép nhiều bên cùng đánh giá một khóa, bảo vệ sự riêng tư của thông tin và dữ liệu bí mật của khách hàng.

Các mảnh MPC có thể được lưu trữ trong các két sắt của Xapo Bank trên toàn thế giới, tại những địa điểm không được tiết lộ và được nắm giữ bởi nhiều thực thể khác nhau, không ai biết chính xác vị trí của họ.

Andrew Mannoukas, Giám đốc an ninh thông tin của Xapo Bank, là một trong số ít người được phép vào căn phòng sâu nhất, cho biết, két sắt được sử dụng bởi chúng được đảm bảo an ninh vật lý bằng cách chứa trong các bongke cấp quân sự để chống lại các mối đe dọa như thiên tai hoặc trộm cắp ngoài đời thật.

Máy phát điện bên trong hầm trú ẩn. Ảnh: Xapo Bank
Máy phát điện bên trong hầm trú ẩn. Ảnh: Xapo Bank

Hầm trú ẩn hạt nhân ở dãy Alps được công ty mua lại từ một liên doanh với Không quân Thụy Sĩ vào những năm 1980. Bên trong căn hầm có chứa hai máy phát điện diesel công suất megawatt và hệ thống lọc không khí HEPA phức tạp giúp loại bỏ chất ô nhiễm, gồm cả độc tố và hạt phóng xạ. Hầm không cần đến điều hòa mà sử dụng một hồ nước ngầm để làm mát máy chủ và các phòng. Các phòng cũng có lối thoát hiểm riêng, được kiểm soát và vận hành từ xa.

Mannoukas cho biết, Bitcoin chỉ là một trong những tài sản được giấu ở đây.

Dù không tiết lộ chi tiết về phí duy trì hàng năm để lưu trữ Bitcoin nhưng Xapo Bank cho biết, riêng việc thuê hầm trú ẩn này đã tốn cả triệu USD mỗi năm.

Thứ Năm, 03/10/2024 10:37
31 👨 101
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ