Cách làm mát laptop bằng đồng xu của người Nhật

Mẹo làm mát laptop bằng đồng xu được gọi là “thủ thuật 10 yên” bởi nó xuất phát từ Nhật Bản. Cách đây 5 năm, một người dùng Twitter Nhật Bản có tên @akinori_suzuki đã chia sẻ cách hạ nhiệt laptop bằng đồng xu này. Sau khi thử nghiệm thành công, một loạt người dùng đã chia sẻ lại phương pháp này khiến nó được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Thời gian gần đây, phương pháp này lại được nhắc tới nhiều khi nhu cầu sử dụng các phần mềm hội thảo trực tuyến như Zoom tăng cao khiến laptop gặp nhiều vấn đề về tản nhiệt.

Đồng xu 10 yên rất phổ biến ở Nhật, với tỷ lệ nguyên tố đồng chiếm tới 97%. Do đồng là dẫn nhiệt tốt hơn nhôm nên đồng xu có cấu tạo từ đồng được cho là có thể tản nhiệt cho laptop một cách hiệu quả.

Làm mát laptop bằng đồng xu

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt 1 hàng đồng xu có cấu tạo bằng đồng ở ngay khu vực phía trên của bàn phím và phía dưới màn hình. Đây là khu vực tập trung các linh kiện như chipset, GPU... nên tỏa rất nhiều nhiệt.

Những đồng xu này sẽ có vai trò như một lớp truyền dẫn nhiệt ra bên ngoài, giúp làm mát laptop nhanh khi hoạt động.

Để kiểm chứng hiệu quả của “thủ thuật 10 yên”, trang công nghệ CNET từng thử nghiệm cách này với thiết bị đo chuyên dụng. Kết quả cho thấy máy tính giảm được từ 2 - 3 độ C.

Phương pháp này cũng đã được một số người dùng thử nghiệm trên smartphone khi đang tải ứng dụng nặng, hoặc các bộ định tuyến Wi-Fi. Theo họ chia sẻ, kết quả tốt ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, nếu như nhiệt độ laptop quá nóng, đồng xu bị nóng sẽ truyền lượng nhiệt ngược lại bên trong máy trước khi nó kịp mát gây tác dụng ngược.

Nhiều người thậm chí còn áp dụng phương pháp này bên trong các linh kiện máy tính. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra các hỏng hóc không đáng có vì vậy mọi người không nên học theo.

Ngoài ra, nếu sử dụng phương pháp này để làm mát laptop người dùng cần phải nhớ lấy những đồng xu ra trước khi gập màn hình laptop xuống để tránh bị vỡ màn hình, hoặc gây hư hại đến bộ phận gập mở.

Chủ Nhật, 18/10/2020 08:41
52 👨 3.755
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ