Không quân Mỹ dùng AI điều khiển máy bay chiến đấu

Lockheed Martin - công ty hàng không vũ trụ và an ninh toàn cầu, mới đây đã đưa ra thông báo về việc Lực lượng Không quân Mỹ đã thành công trong việc dùng AI điều khiển máy bay chiến đấu với hàng loạt thử nghiệm khác nhau trong 17 giờ. Đây là lần đầu tiên AI - trí tuệ nhân tạo tham gia vào một chiếc máy bay chiến đấu.

Không quân Mỹ đã sử dụng X-62A VISTA - một “máy bay F-16D Block 30 Peace Marble Il đã được sửa đổi được nâng cấp với hệ thống điện tử hàng không Block 40” cho các thử nghiệm của mình. Đây là sản phẩm do Lockheed Martin Skunk Works phối hợp với Calspan Corporation phát triển cho USAF TPS.

Chiếc máy bay được vận hành bởi trường huấn luyện phi công tại căn cứ không quân Edwards, California.

Không quân Mỹ điều khiển máy bay chiến đấu bằng AI. Ảnh: Kyle Brasier, USAF TPS.
Không quân Mỹ điều khiển máy bay chiến đấu bằng AI. Ảnh: Kyle Brasier, USAF TPS.

VISTA được xây dựng trên kiến trúc hệ thống mở và trang bị phần mềm để có thể bắt chước các đặc tính hoạt động của máy bay khác. Nhưng trong thử nghiệm mới của không quân Mỹ, phần mềm mô phỏng luôn cả phi công.

Từ nhiều thập kỷ trước, Lockheed Martin đã áp dụng và triển khai các công nghệ AI với mục tiêu giúp khách hàng tối đa hóa hiệu suất, độ an toàn và nhận thức tình huống trên tất cả các lĩnh vực. Công ty cho biết, bài thử nghiệm này là bài test cho những thiết kế máy bay không người lái ra mắt trong tương lai.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều khiển máy bay chiến đấu mà không có phi hành đoàn trên máy bay đang đưa mọi thứ lên một tầm cao mới.

Thứ Sáu, 17/02/2023 08:03
31 👨 236
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Viễn cảnh về một Skynet điều khiển vũ khí của con người tiêu diệt con người sắp trở thành hiện thực.

    Thích Phản hồi 15/02/23
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)