Dữ liệu của bạn có thể sẽ không bao giờ biến mất

Việc iPhone bị lỗi "ảnh cũ hiện lại" sau khi cập nhật lên iOS 17.5 đã vô tình làm lộ một sự thật bị lãng quên của Internet: Nút xóa chỉ là một lời nói dối trắng trợn của các Big Tech, dữ liệu của bạn có thể sẽ không bao giờ biến mất.

Theo Wired, việc hiển thị lại các ảnh đã xóa không phải là mới và không giới hạn ở những tập đoàn lớn sở hữu nền tảng đám mây. Từ hơn một thập kỷ trước, tác giả Lauren Goode của Wired đã phát hiện rằng một bộ ảnh mà cô đã xóa lại xuất hiện lại trên một ứng dụng lưu trữ ảnh. Sau khi thông báo cho nhà phát triển ứng dụng, cô được thông báo rằng đó chỉ là lỗi phần mềm. Sau đó, ứng dụng này đã được Amazon mua lại. Lauren Goode cho biết, ảnh của cô cũng được Amazon mua lại.

Ngay cả khi đây không phải là lỗi, thì thực tế cho thấy ảnh của bạn đang được lưu trữ trên cả thiết bị của bạn và bộ nhớ đám mây của người khác.

Xóa dữ liệu

Chúng ta không sở hữu toàn bộ đám mây mà thuê nó từ các công ty công nghệ khổng lồ hàng tháng và phải trả một khoản phí để duy trì. Chúng ta vẫn có thể xóa ảnh của mình khỏi đám mây nhưng đó chỉ là suy nghĩ của chúng ta mà thôi.

Muôn hình vạn trạng các kiểu “xóa” của Big Tech

Khi bạn xóa một hình ảnh trên điện thoại, nó sẽ xóa bản sao cục bộ trên thiết bị đồng thời gửi thông báo đến máy chủ đám mây và từ đó, đến các thiết bị khác của bạn. Khi bạn xóa ảnh trên điện thoại không kết nối với wifi, nó chỉ “giả vờ” xóa cho đến khi bạn kết nối lại với Internet.

Thomas Reed, giám đốc công nghệ của công ty bảo mật Malwarebytes giải thích rằng, khi bạn nhấn vào nút Xóa trên ứng dụng ảnh trên iPhone, ảnh không thực sự bị xóa ngay lập tức. Thay vào đó, những bức ảnh đã xóa sẽ được đưa vào danh sách Đã xóa gần đây trên ứng dụng và chúng không còn được liệt kê trong bất kỳ album nào nữa. Điều này có nghĩa là những ảnh đó thực tế vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu chỉ là cơ sở dữ liệu Ảnh nội bộ ghi nhớ rằng nó phải bị xóa.

Các giai đoạn xóa của Google gồm xóa mềm, xóa cứng và hết hạn. Công ty cho biết, bản sao của dữ liệu đã xóa trong tất cả dịch vụ đám mây sẽ được đánh dấu là bộ nhớ còn trống và được ghi đè theo thời gian, giống với ổ đĩa cứng truyền thống.

Ngoài ra, còn có tính năng xóa tạm thời, cho phép khôi phục tệp tin đã xóa trong thời gian ngắn. Sau khi bạn xóa tệp tin khỏi thiết bị, cả Apple và Google đều có chính sách lưu giữ ảnh của bạn trong 30 hoặc 60 ngày. Sau đó, những bức ảnh lại được cho là sẽ biến mất khỏi thiết bị của bạn.

Trong Google Photos, nếu bạn không sử dụng tài khoản của mình trong 2 năm, Google có thể tự động xóa nội dung của bạn.

Khi bạn đã gửi ảnh cho người khác hoặc đăng nó lên mạng xã hội, người khác có thể tải xuống, chụp ảnh màn hình hoặc chia sẻ nó ở nơi khác. Khi đó, ảnh đó sẽ nằm trong tay những người khác, ngay cả khi bạn đã xóa nó khỏi thiết bị của mình, các bit (dữ liệu) cá nhân của bạn vẫn còn ở đó.

Vì vậy, có một sự thật là những bức ảnh của bạn không thực sự bị xóa.

Thứ Sáu, 24/05/2024 11:07
56 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo