iPhone giúp thị trường smartphone "bay như tên lửa"

Doanh số tiêu thụ của smartphone trên thị trường toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ kỷ lục - 31% vào năm 2013, nhờ vào hiệu ứng mang tên "iPhone".

Theo hãng nghiên cứu ABI Research, sự tăng trưởng như "tên lửa" này sẽ giúp các mạng di động cải thiện doanh thu từ dịch vụ dữ liệu và multimedia một cách đáng kể.

Xu hướng chung sẽ là đưa hệ điều hành thông minh đến cả những dòng smartphone bình dân, thay vì chỉ bó hẹp trong phân khúc smartphone cao cấp, đắt tiền như hiện nay.

"Hệ điều hành sẽ được tối ưu hóa để chạy trên cả những vi xử lý hiệu suất thấp. Đây là bước đi chiến lược để các mạng di động có thể kiếm tiền từ cả những khách hàng có thu nhập thấp", nhà phân tích Stuart Carlaw của ABI phân tích.

Đặc biệt, hiệu ứng "iPhone" đang càn quét qua toàn bộ địa hạt ĐTDĐ. Nhiều tính năng do "con dế" này đi tiên phong sẽ "sinh sôi nảy nở" và trở thành tính năng chuẩn, đại trà như màn hình cảm ứng, dãy phím điều khiển cảm ứng...

"Hiện tại, thị trường đang chịu sự thống trị của Nokia và Symbian. Tuy nhiên, không thể loại trừ ngôi sao đang lên Linux và Windows Mobile - hệ điều hành có sự chống lưng của gã khổng lồ phần mềm Microsoft. Chắc chắn, thị trường hệ điều hành di động và smartphone trong thời gian tới sẽ rất sôi động".

Nokia bi quan

Nguồn: Mobilewhack

Tuy nhiên, quan điểm của Nokia về triển vọng của thị trường ĐTDĐ châu Âu trong năm 2008 lại không được tươi sáng như ABI.

Theo gã khổng lồ Phần Lan, tốc độ tăng trưởng của thị trường cựu lục địa trong năm 2007 vừa qua chỉ đạt vẻn vẹn 3%, rất khiêm tốn so với con số 16% của năm 2006.

Trước đó một ngày, một đại gia ĐTDĐ khác là Sony Ericsson cũng "đổ lỗi" cho sự tăng trưởng chậm lại của thị trường châu Âu là nguyên nhân khiến cho lợi nhuận quý I/2008 của hãng giảm tới 50%.

Không riêng gì châu Âu, khối thị trường Trung Đông và châu Phi cũng giảm tốc một cách "đáng sợ", từ 68% năm 2006 xuống còn 19% hồi năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng tại Bắc Mỹ giảm từ 13% xuống 6%, trong khi khu vực Nam Mỹ giảm từ 15% xuống 10%.

Ngoại lệ duy nhất là các nước châu Á - Thái Bình Dương, khi lượng ĐTDĐ tiêu thụ tiếp tục bùng nổ. "Các thị trường mới nổi đóng góp tới gần 60% doanh số tiêu thụ của toàn ngành công nghiệp ĐTDĐ và danh xưng "vị cứu tinh" rất xứng đáng được phong tặng cho châu Á", Nokia cho biết.

Nếu như năm 2006, lượng ĐTDĐ bán được tăng 27% thì sang đến năm 2007, tỷ lệ tăng trưởng của khu vực này đã tăng lên 34%. Thị trường lớn nhất thế giới Trung Quốc cũng chứng kiến mức tăng kỷ lục 34%.

Một xu hướng đáng chú ý là những dòng ĐTDĐ giá rẻ (có giá thấp hơn 50 euro) chiếm tới 35% tổng lượng điện thoại bán ra trong cả năm 2007. Tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, cả thế giới đã có khoảng 3,3 tỷ người dùng di động, chiếm khoảng 43% dân số toàn cầu.

Thứ Hai, 24/03/2008 09:35
31 👨 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp