Internet trên máy bay sẽ “cất cánh”?

Khi Delta và các hãng hàng không Mỹ khác trình làng dịch vụ truy cập Internet trên máy bay, nhiều người nghi ngờ về tương lai phát triển của nó.

Cơ hội phát triển

Đã phải trả một khoản lớn tiền vé và cước phí nên đa phần hành khách có lẽ không muốn bỏ thêm gần 13 USD (khoảng 217.000 VND) cho dịch vụ mới này. Tuy nhiên, đáng chú ý là chẳng có ai phàn nàn khi mua một cuốn tiểu thuyết bìa mềm giá 17 USD (284.000 VND) trong cửa hàng tại sân bay. Trên thực tế, các hãng hàng không sẽ không cung cấp Internet miễn phí vì họ phải đầu tư tiền của và mong muốn kiếm lời dù rất nhỏ. Dịch vụ truy cập Internet trên máy bay là một cách thu hút khách hàng và tăng sức cạnh tranh. Nếu wi-fi trên máy bay phát triển, một số người sẽ không phải miễn cưỡng hoặc thẳng thừng từ chối hầu chuyện những người ngồi cạnh nhiều lời. Ngồi trên máy bay và kể lể những chuyện thú vị trên blog cũng là một thú vui khá hấp dẫn thời “hi-tech”.

Nhiều hành khách có thể nghĩ rằng “Tôi không quan tâm. Tôi đã mệt mỏi vì cái gì cũng phải trả tiền rồi. Tôi không bỏ thêm xu nào ra nữa đâu!”. Các hãng hàng không hiểu điều này và họ trông chờ vào một bộ phận hành khách hay đi công tác – những doanh nhân thành đạt, những CEO bận rộn. Ở phi trường, họ truy cập Internet không dây trong khi chờ lên máy bay, họ trả lời thư điện tử hoặc làm những việc khác liên quan đến Internet. Trên máy bay, thời gian “chết” thậm chí còn nhiều hơn. Hành khách nói chung và doanh nhân nói riêng có nhu cầu kết nối cao hơn rất nhiều so với mấy năm trước đây.

Hiện nay, nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng không phát triển các công nghệ và thiết bị nhỏ gọn với giá mềm hơn nhiều, cho phép lắp đặt dễ dàng và sử dụng tiện lợi trên máy bay. Công nghệ có thể được phát triển cho điện thoại di động giống như dịch vụ của Công ty Aircell (Mỹ), hoặc dựa trên hoạt động của vệ tinh kiểu như dịch vụ của hãng Row 44. Dịch vụ dễ lắp đặt với chi phí thấp cũng tạo lối thoát cho các hãng hàng không. Nếu thử nghiệm trên một số đường bay chính không đem lại hiệu quả như mong đợi, họ có thể rút lui mà túi tiền không bị vơi quá nhiều.

Không phải tất cả hành khách đều thích hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ truy cập Internet trong các chuyến bay. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người chào đón dịch vụ này, đặt nền móng đầu tiên cho mối quan hệ lâu dài giữa Internet và bầu trời thân thiện.

Những thành công ban đầu

Hãng hàng không Delta bắt đầu cung cấp dịch vụ truy cập Internet không dây trên các chuyến bay nội địa từ mùa thu này. Đến mùa hè sang năm, Wi-fi sẽ có mặt trên 330 máy bay của hãng. Delta sẽ dùng dịch vụ Gogo của công ty Aircell với mức phí 9,95 USD (166.000 VND) cho chuyến bay 3 giờ hoặc 12,95 USD (khoảng 217.000 VND) cho chuyến bay dài hơn. Dịch vụ Gogo sẽ biến buồng lái máy bay thành điểm truy cập wi-fi, cho phép máy tính xách tay, điện thoại thông minh và thiết bị trợ giúp cá nhân kỹ thuật số kết nối Internet. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng không Aircell cho biết: người dùng Gogo trên máy bay có thể nghe nhạc, xem phim… nhưng không thể sử dụng các dịch vụ thoại trên nền Internet như Skype.

Trên thực tế, dịch vụ Gogo vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Nếu khách hàng đánh giá cao dịch vụ này, Aircell sẽ tập trung phát triển nó lớn mạnh với những tiện ích được nhiều người ưa chuộng. Gogo hoạt động tốt với hầu hết các loại máy tính xách tay, iPhone của hãng Apple, một số dòng BlackBerry của Research In Motion và các thiết bị cho phép kết nối Wi-fi khác. Sử dụng dịch vụ Gogo rất dễ dàng. Gogo thậm chí còn có sẵn kết nối tới phiên bản trực tuyến của tờ báo nổi tiếng Wall Street Journal. Tốc độ kết nối phụ thuộc và số người cùng vào mạng và các chương trình ứng dụng mà họ sử dụng. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào khoảng cách giữa máy bay và 92 ăng-ten mặt đất của Aircell. Tốc độ kết nối thường ở mức 500 - 800 Kbps. Tốc độ có thể đạt 1,3 Mbps khi máy bay mới cất cánh và sau đó giảm dần.

Hiện nay, American Airlines đã triển khai dịch vụ truy cập Internet trên một số chuyến bay nội địa sử dụng máy bay Boeing 767-200. Đó là các chuyến bay nối thành phố New York với Los Angeles, San Francisco và Miami. Delta Air Lines, Virgin America và US Airways đang thử nghiệm dịch vụ Wi-Fi. JetBlue Airways đã cung cấp dịch vụ miễn phí trên một máy bay. Dịch vụ miễn phí này do công ty con của JetBlue Airways là LiveTV cung cấp. Nhưng hành khách chỉ có thể nhắn tin tức thời (chat) hoặc gửi và nhận thư điện tử không có kèm tệp tin. Continental Airlines cũng có ý định sử dụng dịch vụ LiveTV với những tính năng tương tự.

Bên cạnh đó, American Airlines thông báo rằng hãng có thể ngừng cung cấp dịch vụ truy cập Internet trên máy bay nếu sau 3-6 tháng triển khai tỏ ra không hiệu quả, hành khách không hài lòng. Tuy nhiên, những tín hiệu ban đầu cho thấy Gogo sẽ “cất cánh” - Charlie Wilson, người phát ngôn của American Airlines, nói.

Thứ Sáu, 12/09/2008 10:34
31 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp