Intel thừa nhận sẽ mất 2 năm để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh

Trong buổi đối thoại với các nhà đầu tư tại hội nghị Morgan Stanley diễn ra hôm 5/3 vừa qua, Giám đốc tài chính Intel George Davis thẳng thắng thừa nhận công ty của ông đã tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh về công nghệ sản xuất chip bán dẫn trên các tiến trình hiện đại, và sẽ mất ít nhất 2 năm để bắt kịp họ.

Tuyên bố của CFO George Davis không khiến nhiều người ngạc nhiên bởi thực tế thị trường cũng đã phản ánh chính xác điều đó. Lấy ví dụ đơn giản, trong khi Intel vẫn đang vật lộn với các dây chuyền chế tạo chip 10nm, thì đối thủ TSMC đã cho ra mắt các dòng CPU 7nm và đang hướng tới tiến trình 5nm. Tương tự là trường hợp của AMD. Hiện tại AMD đã dùng tiến trình 7nm để sản xuất dòng Ryzen 3000 series vừa mới lên kệ.

Tại hội nghị Brainstorm Tech 2019, giám đốc điều hành Intel - Bob Swan chia sẻ mục tiêu đạt được mật độ bán dẫn cao hơn 2,7x trên các vi xử lý 10nm so với thế hệ 14nm hiện tại là quá tham vọng đối với Intel. Điều này khiến công ty vẫn mắc kẹt ở tiến trình 14nm sau nhiều năm.

Khó khăn đang thực sự bủa vây Intel

Intel đã trì hoãn tiến trình 10nm quá lâu so với lịch trình đề ra trước đó, đồng thời buộc phải kéo dài vòng đời của tiến trình 14nm và chuyển sang mô hình PAO (Tiến trình - Kiến trúc - Tối ưu) nhằm hợp lý hóa sự chậm trễ này.

Hiện tại, phía Intel mới chỉ dám “đặt hy vọng” sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất đại trà dòng chip 7nm với hiệu suất tốt hơn từ cuối năm 2021, đó là trong trường hợp mọi kế hoạch diễn ra suôn sẻ. Điều này khiến Intel đánh mất rất nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường, mặc dù bản thân công ty này vẫn sở hữu những công nghệ độc quyền đã làm nên tên tuổi của họ nhiều năm qua.

Trước mắt, Intel đặt mục tiêu giải quyết sự thiếu hụt hiệu năng trên các con chip của mình bằng những cải tiến ở cấp độ nền tảng, bao gồm tích hợp phần cứng chặt chẽ trên mặt trận AI và phần mềm. Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp mang tính tình thế.

Intel hy vọng sẽ bắt kịp TSMC vào cuối năm 2021, nhưng rõ ràng đối thủ cạnh tranh của họ không hề giậm chân tại chỗ. TSMC dự kiến sẽ vận hành dây chuyền 3nm đầu tiên vào cuối năm 2022. Khó khăn đang thực sự bủa vây Intel.

Thứ Sáu, 13/03/2020 23:17
31 👨 462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ