Intel ra mắt chip AI mới có khả năng học sâu nhanh hơn CPU 1.000 lần

Intel vừa giới thiệu một hệ thống mới mô phỏng hình thái thần kinh (neuromorphic) có tên mã Pohoiki Beach, được tạo thành từ 64 chip Loihi và 8 triệu nơ-ron thần kinh số.

Bằng cách mô phỏng toàn bộ mạng tế bào thần kinh, Pohoiki Beach có khả năng xử lý dữ liệu giống như một bộ não sinh học giúp tăng tốc khả năng xử lý thông tin của các miếng bán dẫn nhanh hơn 1.000 lần và hiệu quả hơn 10.000 lần so với các CPU thông thường và có thể sẽ được áp dụng trong những lĩnh vực xe tự lái, robot tự động, chân tay giả…

Con chip Loihi.
Con chip Loihi.

Có khoảng từ 8 đến 32 chip Loihi sẽ được đặt trên bo mạch chủ có tên là "Nahuku". Mỗi hệ thống Pohoiki Beach được tạo bởi nhiều bo mạch chủ Nahuku và có thể giao tiếp với bộ kit Arria 10 FPGA của Intel.

Pohoiki Beach sẽ rất mạnh trong các tác vụ liên quan đến mạng thần kinh số (neural network) như vẽ bản đồ, mã hóa hay lập kế hoạch dự đoán đường đi theo thời gian thực… những thứ rất cần thiết cho hệ thống xe tự lái, robot giúp việc và các hệ thống cảm biến đa dụng.

Mỗi bản mạch Nahuku sẽ chứa khoảng từ 8 đến 32 con chip Loihi nhỏ này.
Mỗi bản mạch Nahuku sẽ chứa khoảng từ 8 đến 32 con chip Loihi nhỏ này.

Intel còn cho biết thêm, Pohoiki Beach cũng đang được dùng thử nghiệm với một số loại chân giả để cung cấp khả năng xử lý và theo dõi các đối tượng thông qua camera rồi gửi tín hiệu vào các cảm biến xúc giác…

So với các hệ thống GPU/CPU truyền thống, hệ thống Pohoiki hoạt động tốt hơn và tiêu thụ điện năng ít hơn.

Chưa biết, công nghệ này có thể xuất hiện trên các bộ xử lý PC của công ty hay không nhưng trong tương lại bạn sẽ thấy Intel nói nhiều hơn về các chip hình thái thần kinh. Cuối năm nay, Intel dự định sẽ mở rộng công nghệ này lên tới 100 triệu tế bào thần kinh, gấp 10 lần hệ thống Pohoiki Beach.

Thứ Năm, 18/07/2019 09:11
53 👨 524
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ