Giá RAM đang ở mức rất thấp, đây là thời điểm hợp lý để bạn có thể nâng cấp chiếc PC của mình

Giá RAM hiện tại đã giảm tới một nửa, có lẽ đây đã là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Từ giữa năm 2016 giá RAM tăng chóng mặt

Giá bán của RAM cũng giống như nhiều sản phẩm khác, có thể bị ảnh hưởng bởi cán cân cung và cầu. Từ giữa năm 2016 đến đầu năm 2019, nhu cầu đối với chip nhớ tăng mạnh do sự bùng nổ của điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu.

Giá RAM tăng chóng mặt

Theo ông Justin Ocbina, giám đốc quan hệ công chúng của Corsair, sự tăng trưởng chóng mặt của các thiết bị di động trong những năm gần đây cũng là một trong những lý do khiến giá RAM tăng chóng mặt. Theo số liệu mới nhất của PewResearch, trên toàn thế giới hiện có hơn 5 tỷ thiết bị di động, trong đó hơn một nửa là smartphone. Những thiết bị được bán ra cách đây vài năm vẫn gây ảnh hưởng đến thị trường chip nhớ.

CEO của công ty phát triển hệ thống Chillblast, Ben Miles cho biết, vì chạy theo cơn sốt smartphone nhiều xưởng sản xuất chất bán dẫn đã chuyển những dây chuyền sản xuất DRAM thành dây chuyền sản xuất chip nhớ cho smartphone. Điều này dẫn tới giảm nguồn cung trong khi nhu cầu tăng cao, buộc các nhà sản xuất lại phải dự trữ DRAM và khiến giá bán lại bị đẩy lên.

Những thiết bị được bán ra cách đây vài năm vẫn gây ảnh hưởng đến thị trường chip nhớ

Tất cả những điều trên là nguyên nhân khiến cho giá RAM tăng cao trong giai đoạn 2016 - 2018. Tại thời điểm đầu năm 2018, các bộ nhớ RAM DDR3 và DDR4 thậm chí có giá cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Giá RAM lúc này đã đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Khi giá RAM đạt đỉnh thì nhu cầu của thị trường lại sụt giảm

Khi giá RAM đạt đỉnh, thị trường sẽ bắt đầu xu hướng điều chỉnh. Giá RAM quá cao khiến các công ty lưu trữ dữ liệu lớn và cả người dùng dè dặt trong việc nâng cấp và mở rộng bộ nhớ RAM. Điều này khiến doanh số bộ nhớ RAM sụt giảm, nhất là đối với các module chuyên dụng dành cho các trung tâm dữ liệu lớn.

Khi giá RAM đạt đỉnh thì nhu cầu của thị trường lại sụt giảm

Hiện tại, giá RAM đã giảm xuống khiến doanh số cũng bắt đầu tăng cao hơn. Thị trường sẽ lại bắt đầu sự điều chỉnh theo quy luật của mình.

Đây có thể là đợt giảm giá cuối cùng

Công ty phân tích thị trường Trendforce cho biết, đà giảm giá của RAM sẽ tiếp tục duy trì trong suốt Q3/2019 tới đây. Tuy nhiên, đây có thể là đợt giảm giá cuối cùng, giá của RAM sẽ sớm tăng trở lại.

Theo ông Miles, việc giá RAM giảm mạnh như hiện tại sẽ khiến lợi nhuận của các nhà sản xuất sụt giảm và họ sẽ chuyển trọng tâm sang hướng khác. Trong khi đó, nhu cầu đối với bộ nhớ ngày càng tăng do các dịch vụ trực tuyến ngày càng phát triển, các trung tâm dữ liệu ngày càng được mở rộng.

Việc giá RAM giảm mạnh như hiện tại sẽ khiến lợi nhuận của các nhà sản xuất sụt giảm

Đến Q4/2019, giá RAM có thể sẽ tăng trở lại và khi điều này xảy ra, có thể sẽ mất nhiều hơn 3 - 4 năm để giá RAM có thể giảm xuống mức thấp nhất như hiện tại.

Thế hệ DDR5 hoàn toàn mới cũng sắp được ra mắt và chắc chắn sẽ không hề rẻ. Điều này có thể sẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho DDR4 và DDR3 càng tăng giá cao hơn.

Vì vậy đối với các bộ nhớ DDR4 và DDR3, đây có thể là đợt giảm giá cuối cùng. Nếu bạn muốn nâng cấp chiếc PC của mình, đây chính là thời điểm thích hợp nhất.

Thứ Ba, 02/07/2019 10:33
4,65 👨 8.016
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ