Intel vẫn duy trì kế hoạch cung cấp modem 5G cho các thiết bị đối tác trong năm 2020

Cách đây ít hôm, đã có báo cáo cho biết Intel đang gặp đôi chút vấn đề khiến dự án phát triển modem Intel 5G thế hệ thứ hai nhiều khả năng sẽ phải bị trì hoãn, đồng thời khiến một trong những đối tác lớn nhất của mình là Apple cũng khó mà có thể kịp ra mắt iPhone 5G vào năm tới. Tuy nhiên, trong một thông cáo vào sớm ngày hôm nay, nhà sản xuất chip lớn thứ hai thế giới này cho biết họ vẫn đảm bảo thực hiện kế hoạch cung cấp modem XMM 8160 5G cho các thiết bị đối tác trong năm 2020. Nhìn chung, đây có lẽ sẽ là tin tốt cho Apple cũng như các fan hâm mộ của “táo khuyết”, trong bối cảnh mà hãng vẫn đang phải đối mặt với vụ kiện cáo tốn kém và cực kỳ mất thời gian với nhà sản xuất chip 5G hàng đầu thế giới Qualcomm, trong khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh lớn như Samsung, LG, Huawei… đã đều ra cho ra mắt những sản phẩm hỗ trợ 5G từ đầu năm nay. Không hề quá khi nói rằng tương tai của chiếc iPhone 5G và sâu xa hơn nữa là doanh số iPhone trong tương lai đang phụ thuộc cả vào Intel.

Intel

Trong khi các modem 5G thế hệ đầu tiên của Qualcomm và Samsung hiện đang “tung hoành” trên hàng tá những mẫu điện thoại thông minh đầu bảng của nhiều nhà sản xuất khác nhau, thì trong năm ngoái Intel mới quyết định công bố modem 5G thử nghiệm đầu tiên của mình với tên gọi XMM 8060, và đồng thời đẩy mạnh việc phát hành phiên bản thế hệ thứ hai (MM 8160) để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Modem XMM 8160 đa chế độ (multimode) này dự kiến sẽ chạy mát hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn, và đặc biệt là hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn kết nối mạng khác nhau, từ sóng milimet (millimeter wave) và 5G (6GHz), cho đến các kết nối “đồ cổ” như 2G, 3G và 4G.

Tuy nhiên, không giống như XMM 8060 vốn được cho là sẽ xuất hiện trong các thiết bị ra mắt năm nay, modem XMM 8160 dự kiến sẽ chỉ được hoàn thiện sớm nhất vào cuối năm 2019 này để các đối tác của Intel có thể kịp trang bị trên những sản phẩm thương mại quan trọng của mình vào năm 2020. Sẽ không có gì to tát nếu vài ngày trước, Fast Company không đưa ra báo cáo rằng Intel đang gặp vấn đề về thời hạn phát triển chip, và Apple có vẻ như đang dần mất niềm tin vào nhà sản xuất chip kỳ cựu này.

XMM 8160

Tuy nhiên, trong một tuyên bố với VentureBeat, đại diện của Intel đã khẳng định rằng các kế hoạch ra mắt XMM 8160 của họ vẫn sẽ được giữ nguyên như công bố ban đầu, tức là con chip 5G này hoàn toàn có khả năng xuất hiện trên nhiều thiết bị ra mắt vào năm 2020, trong đó có iPhone. Thực tế mà nói thì ở thời điểm hiện tại, nền tảng 5G vẫn còn đang phải đối mặt với khá nhiều vấn đề và chưa thể được triển khai rộng rãi trên quy mô lớn. Do vậy, nếu Intel kịp tung ra sản phẩm của mình trong năm 2020, họ sẽ không bị thua thiệt quá nhiều so với các đối thủ, ít nhất là về mặt thị phần.

iPhone

Cho đến nay, các modem của Qualcomm, Samsung và Huawei vẫn đóng vai trò là trái tim cho sự phát triển của các thiết bị 5G đời đầu. Với riêng Qualcomm, nhà sản xuất này đã tuyên bố sẽ có hơn 30 sản phẩm công nghệ khác nhau sử dụng chip 5G của họ vào năm 2019. Bên cạnh đó, chiếc Moto Mod 5G vừa được phát hành của Motorola đang sử dụng modem Snapdragon X50, trong khi Galaxy S10 của Samsung sẽ sử dụng modem Snapdragon ở một số khu vực và modem Exynos “cây nhà lá vườn” ở các thị trường khác trên thế giới. Huawei vào tháng 2 đã công bố mẫu điện thoại thông minh 5G đầu bảng của mình, Mate X, sử dụng con chip cũng “của nhà trồng được” Balong 5000.

Balong 5000

Trong một động thái liên quan, nhiều báo cáo cho biết vài tháng trở lại đây, Apple đã tăng cường tuyển dụng nhân sự cho nhóm phát triển modem 5G của riêng mình. Gã khổng lồ Cupertino tuyên bố sẽ mở một khuôn viên rộng lớn ở San Diego, gần trụ sở Qualcomm làm trụ sở cho bộ phận kỹ thuật chip không dây. Đây là bước đi đã được dự báo từ trước trong bối cảnh Intel thường không giữ được sự ổn định trong các kế hoạch của mình, trong khi những nhà sản xuất chip khác như Mediatek hay thậm chí là cả đối thủ truyền kiếp Samsung được cho là không có khả năng cung cấp đủ chip 5G cho iPhone vào năm tới.

Thứ Sáu, 05/04/2019 22:09
3,73 👨 96
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ