Qualcomm ấp ủ các mẫu CPU mới cho thiết bị đeo thông minh, nhanh hơn, nhỏ gọn hơn, và khả năng tương thích tốt hơn

Dù nhận được kỳ vọng rất lớn, tuy nhiên Google vẫn chưa thể giúp tạo ra một cú hích thực sự có sức nặng trong doanh số bán ra của bất kỳ chiếc smartwatch nào đang chạy hệ điều hành Wear OS của họ. Trước tình hình này, giới quan sát không “ném đá” Google, mà “đổ lỗi” cho vấn đề về khoảng cách hiệu năng cũng như khả năng tương thích chưa được tối ưu giữa bộ xử lý Qualcomm Snapdragon Wear và Wear OS, cho rằng con chip smartwatch của Qualcomm chưa thể mang đến mức độ hỗ trợ đồng bộ và toàn diện như sản phẩm đối thủ, trong đó đặc biệt phải kể đến những con chip do Apple và Samsung phát triển.

Khả năng tương thích giữa Wear OS và CPU Qualcomm vẫn để lại nhiều vấn đề Khả năng tương thích giữa Wear OS và CPU Qualcomm vẫn để lại nhiều vấn đề lớn

Phía Qualcomm có lẽ cũng nắm rõ vấn đề mà họ đang gặp phải. Theo báo cáo của trang tin công nghệ uy tín WinFuture, Qualcomm được cho là đang gấp rút tiến hành thử nghiệm 2 nền tảng chip cho thiết bị đeo tay mới tiên tiến hơn, có thể khắc phục tối đa khả năng tương thích với các hệ điều hành cho thiết bị đeo thông minh. Đây có thể là những con chip hoàn toàn mới hoặc chỉ là biến thể của các model hiện hành, tuy nhiên chắc chắn sẽ có sự cải thiện rõ rệt.

Nếu thông tin này là chính xác, Google cũng như các nhà sản xuất thiết bị đeo chạy trên Wear OS có thể tạm thở phào nhẹ nhõm bởi nếu không sớm có sự thay đổi tích cực hơn về mặt trải nghiệm người dùng, chẳng bao lâu nữa họ sẽ mất phần lớn thị phần vào tay Apple với chiếc Apple Watch đang “một mình một ngựa” băng băng xô đổ những kỷ lục mới về doanh số.

Trở lại với thông tin từ WinFuture, các nền tảng chip xử lý hiện đang được Qualcomm sử dụng có tên mã WTP2700, và WTP429W, tuy nhiên trong tương lai chúng có thể được bán ra trên thị trường với tên gọi “Snapdragon Wear 2700”, “Snapdragon Wear 429”, hoặc bất cứ tên gọi nào khác tương tự. Trong đó, Snapdragon Wear 2700 nhiều khả năng sẽ được Qualcomm định vị ở phân khúc tầm trung, có lẽ nằm giữa Snapdragon Wear 2100 và Snapdragon Wear 3100 đã được ra mắt trước đó. Trong khi Snapdragon Wear 429 sẽ là “phiên bản đeo tay” của Snapdragon 429 vốn đang được sử dụng đại trà trên smartphone, một bước tiến đối với dòng chip dành cho thiết bị đeo thông minh.

Qualcomm sẽ phải sớm ra mắt thế hệ chip mới nếu không muốn "tụt hậu"Qualcomm sẽ phải sớm ra mắt thế hệ chip mới nếu không muốn "tụt hậu"

Mỗi nền tảng mới được cho là sẽ sở hữu ít nhất 1GB RAM LPDDR3 và 8GB bộ nhớ flash EMCC. WinFuture cũng úp mở rằng những con chip mới này sẽ có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với “đàn anh” tiền nhiệm, do được sản xuất trên tiến trình 12 nanomet thay vì các phiên bản 28 nanomet thường thấy trên thị trường hiện nay. Đồng thời chip mới sẽ được Qualcomm bổ sung khả năng hỗ trợ 64 bit thông qua việc trang bị thêm 4 lõi ARM Cortex-A53 chạy ở tốc độ 2.0GHz - một sự cải tiến cực kỳ đáng giá.

Bên cạnh đó, Bluetooth 5.0 và LTE dự kiến cũng sẽ có mặt trên các sản phẩm mới này, cùng với một tính năng (công nghệ) mới khác có tên “Track3”, được thiết kế nhằm kiểm soát cũng như giúp bộ xử lý vận hành hiệu quả hơn ở chế độ điện năng thấp.

Cũng giống như tên gọi, thời điểm phát hành chính thức chip mới vẫn còn khá mơ hồ: WinFuture gợi ý rằng các model mới này có thể được Qualcomm tung ra trong vài tháng tới (dịp ra mắt sản phẩm cuối năm), hoặc cũng có thể sẽ phải đợi đến năm sau. Tuy nhiên với những tiến bộ mạnh mẽ mà các đối thủ của Wear OS gần đây đã đạt được, chắc chắn Qualcomm không thể chần chừ trong dự án này, họ sẽ buộc phải cho ra mắt sản phẩm càng sớm càng tốt nếu không muốn bị bỏ lại xa phía sau.

Doanh số bán ra của các sản phẩm chạy Snapdragon Wear 3100 đang chậm hơn dự kiến, trong khi các đối thủ “sừng sỏ" như Apple Watch, Samsung Galaxy Watch và thậm chí cả những thiết bị đeo thông minh ở phân khúc thấp hơn tới từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi và Huawei đã và đang liên tục xác lập những kỷ lục mới về doanh thu.

Doanh số bán ra của các sản phẩm chạy Snapdragon Wear 3100 đang chậm hơn dự kiếnDoanh số bán ra của các sản phẩm chạy Snapdragon Wear 3100 đang chậm hơn dự kiến

Đây rõ ràng không phải tin tốt lành với Qualcomm và Google. Qualcomm đã công bố con chip Snapdragon Wear 2100 vào tháng 2 năm 2016 và Snapdragon Wear 3100 vào tháng 9 năm ngoái. Như vậy có thể thấy lộ trình ra mắt chip đeo tay của Qualcomm không hề cố định, họ có thể cho sản phẩm mới trình làng bất cứ thời điểm nào trong năm.

Thứ Bảy, 13/07/2019 08:20
53 👨 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ