Intel chuẩn bị "trình làng" chip 6 nhân

Intel đang có kế hoạch ra mắt vi xử lý "Dunnington" vào cuối tháng. Đời chip cuối cùng của dòng Peryn dành cho máy chủ này sẽ là chip 6 nhân đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

Theo kế hoạch, các chip Xeon 7400, với tên mã Dunnington sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào ngày 15/9 tới. Xeon là chip dành cho máy chủ, và sẽ là đời cuối cùng của dòng chip sử dụng kiến trúc Peryn. Kiến trúc kế tục Peryn sẽ là Nehalem, mang thương hiệu "Core i7" được trình làng trong quí 4, với nhiều loại từ 2, 4 tới 8 và...16 nhân, cũng như một số thiết kế gắn kèm bộ xử lý đồ hoạ.

Theo thông tin từ hội thảo Diễn đàn phát triển Intel tháng trước, các chip Xeon sẽ được cung cấp cho các hãng lắp ráp phần cứng máy chủ như Sun Microsystem, Hewlett-Packard, Dell, cũng như IBM và Unisys.


Xeon 7400, tên mã "Dunnington" - chip 6 nhân đầu tiên

Xeon 7400 sẽ có hiệu năng hoạt động vượt trội so với thế hệ trước nhờ bộ nhớ đệm 16MB và... nửa tá nhân. Đây cũng là một trong những sản phẩm đầu tiên ứng dụng thiết kế nguyên khối (monolithic design) - các chip Nehalem cũng sẽ tiếp tục sử dụng thiết kế này. Từ trước đến nay, với mỗi vi xử lý đa nhân, Intel phải sử dụng 2 khuôn silicon riêng biệt "đóng gói" vào một con chip. Cả 6 nhân của Xeon 7400 sẽ nằm trên cùng một miếng silicon.

Mô tả sản phẩm ngắn gọn của Intel như sau: "Dunnington là vi xử lý IA (InteL Architecture - kiến trúc Intel) với 6 nhân, sử dụng công nghệ 45nm high-k và bộ nhớ đệm chia sẻ lớn".

Thứ Sáu, 05/09/2008 09:07
31 👨 329
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp