Intel chê bai dòng CPU mới của AMD, chê đối thủ “treo đầu dê bán thịt chó”

Intel mới đây đã xuất bản một cẩm nang mềm dưới dạng file PDF, cố gắng "làm sáng tỏ cho khách hàng" về việc các bộ xử lý mới nhất của đối thủ AMD có hiệu năng “không được như vẻ ngoài hào nhoáng của chúng”. “Team Xanh” tập trung vào các sản phẩm di động của AMD, cụ thể là Ryzen 7020 và sơ đồ thương hiệu phức tạp của dòng sản phẩm này. Công ty đã không ngần ngại so sánh Ryzen 5 7520U dựa trên Zen 2 với “snake oil” - một thuật ngữ được sử dụng để mô tả phương thức tiếp thị lừa đảo, gian lận - đồng thời khẳng định AMD "có lịch sử lâu dài về việc bán hàng mập mờ, nửa vời cho những khách hàng nhẹ dạ cả tin".

Intel có vẻ đã hơi “nặng lời” với đối thủ, nhưng không phải không có cơ sở. AMD thường tiếp tục sử dụng công nghệ cũ trên các dòng sản phẩm mới với một vài tinh chỉnh cần thiết, nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng mức giá cả phải chăng hơn. Đây là chiến lược kinh doanh tuyệt vời hướng đến những người có ngân sách eo hẹp, hoặc không có nhu cầu sử dụng sản phẩm mới nhất và tốt nhất. Vấn đề chỉ thực sự xuất hiện sau quyết định thay đổi thương hiệu gần đây của AMD. Ngoài việc dễ gây nhầm lẫn, cách làm này còn khiến “công nghệ cũ trông như mới”. Đây cũng chính là khía cạnh mà Intel tập trung công kích, chẳng hạn như việc bộ xử lý Ryzen 5 7520U xây dựng dựa trên kiến trúc Zen 2 đã “lỗi thời” từ năm 2019, nhưng được AMD quảng bá như một sản phẩm cao cấp từ năm 2022.

Intel đã so sánh AMD 5 7520U với Core i5-1335U, và khẳng định con chip của mình có điểm số tốt hơn 83% so với đối thủ trên thang đánh đo CrossMark. Đây có thể không phải là số liệu khách quan nhất vì AMD và NVIDIA đều cáo buộc CrossMark có thiên vị Intel trong quá khứ, tuy nhiên cũng đã phần nào nhấn mạnh rằng một sản phẩm được quảng cáo là mới nhưng chưa hẳn đã là mới hoàn toàn.

Intel ngầm ngụ ý rằng khách hàng thông thường có thể cho rằng Ryzen 5 7520U là sản phẩm mới nhất chỉ vì nó có số 7 trong tên, tức là tương tự như các CPU AM5 thế hệ hiện tại. Trên thực thế, số 2 mới chính là con số biểu thị kiến trúc. Intel cho biết “sự thật” đã được AMD “che dấu” hoàn hảo bằng tên thương hiệu mới, rất khó phát hiện.

Dưới đây là cách để bạn “giải mã” tên bộ xử lý của AMD:

  • Con số đầu tiên tượng trưng cho năm phát hành: 7 - 2022, 8 - 2023, 9 - 2024, v.v.
  • Số thứ hai biểu thị phân khúc thị trường: 1 và 2 - Athlon, 3 và 4 - Ryzen 3, v.v.
  • Con số thứ ba chỉ ra kiến trúc phát triển: 2 - Zen 2, 3 - Zen 3, 4 - Zen 4, v.v.
  • Chữ cái biểu thị TDP và hệ số hình thức: U - ultrabook, HS - chơi game, v.v.

Từ đây, bạn có thể dịch Ryzen 5 7520U là bộ vi xử lý Zen 2 tầm trung được phát hành vào năm 2022 dành cho ultrabook có TDP 15-28W.

AMD định vị bộ xử lý Ryzen 7020 của mình ở phân khúc các thiết bị tầm trung, với iGPU tiên tiến hơn và đặc biệt phù hợp với học sinh, sinh viên. Intel phản bác lại lập luận này bằng cách tuyên bố rằng "tương lai của giáo dục và học tập phụ thuộc vào công nghệ mới nhất", và nói thêm rằng Intel Core i3-N305 mang lại hiệu suất nhanh hơn trong các tiêu chuẩn và chỉnh sửa âm nhạc hoặc ảnh.

Bạn có suy nghĩ gì về quan điểm cũng như lập luận của Intel? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Thứ Bảy, 23/12/2023 00:42
2,33 👨 695
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ