Hình ảnh trên TV quen thuộc với 7X, 8X nhưng bạn đã biết ý nghĩa của nó?

Hình ảnh “chiếc đĩa” đầy màu sắc xuất hiện vào các chiều thứ ba hàng tuần hoặc trước giờ chiếu của các chương trình truyền hình những năm 90 hẳn vẫn còn trong trí nhớ của nhiều người.

Lưới sọc nhiều màu này được gọi là "biểu đồ kiểm tra TV" hay "thẻ kiểm tra" được sử dụng để kiểm tra màu sắc của TV.

Ở thời kỳ đầu của truyền hình vô tuyến, người ta sử dụng tín hiệu analog và phải đối mặt với thách thức là làm thế nào để vừa truyền tải được màu sắc nhưng vẫn tiết kiệm băng thông so với truyền hình đen trắng.

Ủy ban hệ thống truyền hình quốc gia của Mỹ đã đưa ra giải pháp để tiết kiệm băng thông là thông tin về màu sắc sẽ được mã hóa riêng biệt so với thông tin về độ sáng (tín hiệu đen trắng) và làm giảm độ phân giải của thông tin màu. Nhưng sự chênh lệch giữa độ phân giải của tivi và tín hiệu sóng truyền đến sẽ khiến màu sắc trên các thiết bị đèn hình bị sai lệch. Do vậy, người ta sử dụng các thẻ kiểm tra để hiệu chỉnh các sai lệch này.

Thẻ kiểm tra hoạt động như thế nào?

Khung bảo vệ hình chữ nhật màu đen và trắng ngoài cùng là để điều chỉnh biên độ dòng và quét màn hình. Màn hình TV màu và thẻ kiểm tra đều là 4:3, hình ảnh sẽ hiển thị nguyên vẹn nếu không nhìn thấy khung bảo vệ hoặc chỉ thấy một phần.

Các ô vuông nhỏ màu xám để kiểm tra độ tinh khiết của màu sắc, độ méo hình học, độ hội tụ động, độ méo phi tuyến. Nếu trên nền xám xuất hiện đốm màu thì màu sắc bị nhiễu. Nếu các vạch trắng mỏng không rõ ràng có nghĩa là lấy nét không chuẩn, còn nếu các đường ngang và dọc của không thẳng thì sẽ xuất hiện biến dạng hình học.

Đường viền của đĩa tròn nếu bị méo, có nghĩa là có biến dạng hình học, hình ảnh bị méo.

Test card trên đài Hà Nội

Hai đường màu hai bên vòng tròn là để đánh giá hiệu suất của bộ giải mã màu.

Logo của đài truyền hình nằm trên cùng bên trong hình tròn để đánh giá đặc tính tần số. Nếu logo bị nhòe, mờ… có nghĩa là đặc tính tần số không tốt và có thể được điều chỉnh thông qua ăng-ten.

Phía dưới logo là các ô vuông đen trắng được dùng để kiểm tra phản ứng nhất thời của độ sáng TV.

6 vạch màu phía dưới để kiểm tra mạch giải màu tự động và điều chỉnh sắc độ của TV. Ở giữa hình tròn là các đường chỉ trắng để xác định vị trí tâm và kiểm tra chế độ "Interlaced scan".

Các sọc trắng đen để điều chỉnh độ bão hòa màu và độ nét của TV. Dải ngang chuyển dần từ đen sang trắng là dải thử nghiệm để đo mức độ xám, và có nhiệm vụ kiểm tra, điều chỉnh độ tuyến tính và cân bằng trắng.

Thứ Sáu, 06/11/2020 08:06
4,54 👨 2.702
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ