Gõ Captcha, công việc online kiếm tiền 'lợi bất cập hại' vẫn còn tồn tại ở năm 2020

Captcha, viết tắt của cụm từ Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart, tạm dịch là bài kiểm tra Turing tự động hóa công khai để xác định người hay máy. Mục đích phát minh ra Captcha là để phân biệt các bot mạng với mục đích xấu và người dùng thực sự nhằm ngăn chặn spam/bot trên mạng Internet. Tuy nhiên, để qua mặt hệ thống, người ta đã thuê người nhập mã Captcha như những cái máy.

Vào giai đoạn thập niên 2010, công việc gõ Captcha kiếm tiền từng được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam, chủ yếu để lừa đảo sinh viên và những người nhẹ dạ cả tin. Và cho đến nay, những mẩu tin tuyển dụng người gõ Captcha vẫn tồn tại rải rác trên mạng xã hội để chờ người dùng sập bẫy.

Thu nhập từ gõ Captcha là rất thấp.
Thu nhập từ gõ Captcha là rất thấp.

Công việc gõ Captcha có thu nhập khoảng 40.000 - 50.000 đồng/giờ nếu làm đúng yêu cầu, tức là khoảng dưới 1,5 USD cho mỗi 1.000 lần nhập mã đúng. Đây là mức thu nhập khá thấp cho một công việc có tính rủi ro cao do rất dễ bị khóa tài khoản và mất tiền nếu nhập sai quá nhiều. Các ký tự ẩn hiện như đánh đố nên việc gõ sai thường xuyên xảy ra. Mà theo quy định, sai một ký tự cũng không được.

Thực tế, khi số dư trong tài khoản đạt đến mức tối thiểu thì người gõ Captcha mới rút được tiền. Bên cạnh đó còn có những trường hợp các trang gõ Captcha có thể bùng tiền ngay trước khi có người kịp rút tiền ra. Và do làm việc online tại nhà nên người gõ Captcha online kiếm tiền sẽ phải chịu chi phí điện nước, khấu hao hỏng hóc máy tính…

Thông báo tuyển dụng người gõ Captcha vẫn xuất hiện.
Thông báo tuyển dụng người gõ Captcha vẫn xuất hiện.

Hiện nay, độ khó của các đoạn mã ngày càng tăng nhất là khi Google đã mua lại và phát triển Captcha lên một tầm cao mới, gọi là reCaptcha. Những pha xác định biển báo, xe ô tô, đèn giao thông, cây cầu mang đầy tính đánh đố khiến người dùng thật cũng toát mồ hôi. Dù vậy, nghề gõ Captcha kiếm tiền vẫn có đất sống dù mức thu nhập khá thấp. Nhiều người vẫn tham gia những trang gõ Captcha kiếm tiền nổi tiếng. Theo thống kê trên 2Captcha, hàng ngày vẫn có gần 3.000 người online để làm công việc gõ Captcha.

Hiện nay, gõ Captcha kiếm tiền vẫn được quảng cáo là một công việc online đơn giản và dễ dàng cho mọi người. Tuy nhiên, chỉ khi tham gia thì người ta mới biết đây là một công việc vừa mất thời gian công sức. Ngoài ra, nó còn tiếp tay cho tin tặc phá hoại hệ thống tài nguyên Internet toàn cầu.

Thứ Hai, 26/10/2020 08:06
52 👨 11.279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ